Chủ Nhật, 19/05/2024 13:35 CH
Indonesia bắt tay với tập đoàn Nvidia xây dựng trung tâm phát triển AI
Thứ Hai, 06/05/2024 14:32 CH

Ảnh minh họa. Nguồn: fierce-network

Indonesia sẽ xây dựng một trung tâm phát triển Trí tuệ Nhân tạo (AI) với khoản đầu tư 200 triệu USD.

 

Bộ trưởng Truyền thông và Tin học Budi Arie Setiadi ngày 5/5 cho biết trung tâm phát triển AI (Indonesia AI Nation) sẽ được đặt tại Solo Techno Park, Trung Java, với sự hợp tác của Tập đoàn công nghệ Nvidia (Mỹ) và Công ty viễn thông Indosat Ooredoo Hutchison (IOH).

 

Solo Techno Park được chọn làm địa điểm đặt trung tâm vì nơi đây được cho là có đủ cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực cũng như tài năng kỹ thuật số để phát triển lĩnh vực này. Trung tâm gồm tòa nhà Sembrani để tiến hành nghiên cứu và tòa nhà Gumarang để phục vụ phát triển công nghệ và đổi mới.

 

Gumarang đồng thời là trung tâm văn phòng của một trong những công ty thương mại điện tử hàng đầu Indonesia và cung cấp hỗ trợ bền vững cho sự phát triển của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) địa phương ở Solo và các khu vực lân cận.

 

Chính phủ Indonesia phát triển hệ sinh thái AI quốc gia theo mô hình của các nước phát triển đi trước. Theo Bộ Truyền thông và Tin học, Indonesia đã áp dụng một số mô hình nền tảng và tham gia phát triển chúng, như AI tạo sinh để xử lý ngôn ngữ tại một số công ty khởi nghiệp và xử lý dữ liệu bằng cách sử dụng AI trong tiếp thị. Mô hình này nằm trong chương trình "1.000 công ty khởi nghiệp kỹ thuật số" và "Studio khởi nghiệp Indonesia".

 

Ngoài ra, Chính phủ Indonesia cũng sẵn sàng triển khai chương trình HUB.ID để kết nối các công ty khởi nghiệp với các nhà đầu tư. Một số công ty khởi nghiệp đã được thành lập thông qua các chương trình trên, trong đó có Feedloop AI, Evermos và eFishery.

 

* Trí tuệ nhân tạo có thể trở thành "người bạn tốt nhất" của con người

 

Trong kỷ nguyên mới về hợp tác giữa con người và máy móc, AI có thể trở thành “người bạn tốt nhất” của con người trong ngành công nghiệp.

 

Ông Cedrik Neike, thành viên Ban điều hành của Tập đoàn Siemens AG kiêm Giám đốc điều hành công ty Siemens Digital Industries, đưa ra nhận định này trong cuộc trả lời phỏng vấn tại hội chợ công nghiệp thường niên hàng đầu của Đức Hannover Messe 2024.

 

Ông Neike cho rằng AI giúp con người có thể giảm những nhiệm vụ đơn giản để tập trung vào những công việc quan trọng. Công nghệ tiên tiến này cũng giúp phát hiện ra lỗi và nhanh chóng tìm ra giải pháp tốt hơn.

 

Giám đốc điều hành Siemens Digital Industries đánh giá: “AI còn có khả năng đem lại cơ hội đưa ra các ý tưởng cho những người không có bí quyết kỹ thuật. Đó là xây dựng những ứng dụng thông minh hơn chỉ bằng vài cú nhấp chuột”.

 

Với khả năng AI thúc đẩy tiềm năng của con người trong tương lai, ông Neike tin rằng con người sẽ có thể tập trung nhiều hơn vào việc phát triển ý tưởng, do đó cải tiến được sản phẩm và năng suất nhờ AI.

 

Về mối lo ngại AI sẽ thay thế công việc của con người, ông Neike lạc quan cho rằng do những thay đổi về nhân khẩu học, ngày càng có ít nhân công làm việc trong các nhà máy. Do đó, AI có thể giúp giải phóng lực lượng sản xuất.

 

Ông Neike cũng nêu bật vai trò của AI trong việc tạo ra cơ hội việc làm. Chẳng hạn, cổng thông tin việc làm của tập đoàn Siemens hiện nay đăng tuyển nhiều vị trí như Kỹ sư AI, vốn là những công việc chưa tồn tại cách đây 15 năm.

 

T.LÊ (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

 
BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek