Chủ Nhật, 05/05/2024 09:08 SA
Quan chức cấp cao Mỹ - Trung thảo luận vấn đề kinh tế vĩ mô toàn cầu
Thứ Tư, 16/11/2022 17:23 CH

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Y tế G20. Nguồn: Reuters

Ngày 16/11, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã có cuộc gặp với Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Dịch Cương bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đang diễn ra ở Bali, Indonesia.

 

Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa bà Yellen và một quan chức cấp cao của Trung Quốc.

 

Trong một tuyên bố, Bộ Tài chính Mỹ cho biết tại cuộc gặp, bà Yellen và ông Dịch Cương đã thảo luận tình hình tài chính và kinh tế vĩ mô toàn cầu, trong đó có vấn đề giá năng lượng, hàng hóa tăng cao và không ổn định. Hai bên cũng trao đổi quan điểm về triển vọng kinh tế vĩ mô ở Mỹ và Trung Quốc.

 

Theo một quan chức của Bộ Tài chính Mỹ, bà Yellen và ông Dịch Cương đã có cuộc thảo luận "tích cực, thẳng thắn và mang tính xây dựng" trong 2 giờ đồng hồ. Hai bên cũng thảo luận các vấn đề liên quan đến G20.

 

Trước đó, ngày 14/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20.

 

Phát biểu tại cuộc gặp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng với tư cách hai cường quốc, Trung Quốc và Mỹ cần xây dựng lộ trình phù hợp, tìm ra hướng đi đúng đắn cho mối quan hệ song phương và nâng tầm mối quan hệ.

 

Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của ông Biden và ông Tập Cận Bình với tư cách là nhà lãnh đạo của các cường quốc hàng đầu, diễn ra sau một số cuộc điện đàm kể từ khi bắt đầu chính quyền trong bối cảnh quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh được coi là ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

 

Chính quyền của Tổng thống Biden đã xác định Trung Quốc là thách thức lớn nhất và là đối thủ cạnh tranh với Mỹ trong thế kỷ 21. Mối quan hệ chặt chẽ của Bắc Kinh và Nga trong bối cảnh diễn ra cuộc xung đột tại Ukraine đã tác động tới mối quan hệ Mỹ - Trung, bên cạnh một loạt các vấn đề khác.

 

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Biden đã đưa ra một quan điểm khá tích cực sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, bất chấp những khác biệt trên.

 

T.LÊ (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek