Chủ Nhật, 19/05/2024 22:39 CH
Nhóm tàu sân bay Mỹ đến Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận chung
Thứ Hai, 19/09/2022 17:40 CH

Trực thăng MH-60 của Mỹ chuẩn bị hạ cánh xuống tàu sân bay USS Ronald Reagan trong cuộc tập trận chung ở ngoài khơi tỉnh Okinawa, Nhật Bản ngày 2/6/2022. Ảnh: YONHAP/TTXVN

* Hàn Quốc hối thúc Triều Tiên hồi đáp về đề xuất cải thiện kinh tế

 

Trong tuần này, nhóm tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ USS Ronald Reagan dự kiến tới Hàn Quốc để tham gia các cuộc tập trận chung với Hải quân Hàn Quốc.

 

Đây sẽ là các cuộc tập trận chung đầu tiên giữa hải quân hai nước trong 5 năm qua tại khu vực gần bán đảo Triều Tiên.

 

Theo thông báo ngày 19/9 của Hải quân Hàn Quốc, nhóm tàu sân bay tấn công USS Ronald Reagan dự kiến đến căn cứ hải quân tại Busan, cách thủ đô Seoul 390km về phía nam, vào ngày 23/9.

 

Hải quân Hàn Quốc nhấn mạnh thông qua các cuộc tập trận chung, hải quân hai nước tăng cường khả năng sẵn sàng cho mọi tình huống quân sự và thể hiện quyết tâm vững chắc của liên minh Hàn - Mỹ duy trì ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

 

Nhóm tàu tấn công gồm 3 tàu, tàu sân bay lớp Nimitz, tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Chancellorsville và tàu khu trục USS Barry được trang bị hệ thống chiến đấu Aegis.

 

Tháng 11/2017, USS Ronald Reagan đã tham gia cuộc tập trận liên minh tại khu vực tác chiến của Hàn Quốc.

 

Việc triển khai nhóm tàu sân bay này của Mỹ tới Hàn Quốc được thực hiện sau một thỏa thuận giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Hàn Quốc Yoon Suk-yeol vào tháng 5 vừa qua.

 

* Trong diễn biến khác, cùng ngày, theo Yonhap, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kwon Young-se đã hối thúc Triều Tiên phản hồi đề nghị đối thoại của Seoul xoay quanh đề xuất "táo bạo" của chính quyền Tổng thống Yoon Suk-yeol nhằm giúp cải thiện nền kinh tế và sinh kế của người dân để đổi lấy việc Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa.

 

Ông Kwon đưa ra lời kêu gọi trên tại một diễn đàn về chính sách liên quan đến thống nhất trong bối cảnh Triều Tiên vẫn chưa hồi đáp nỗ lực thúc đẩy đàm phán liên Triều của Hàn Quốc.

 

Ông Kwon cũng kêu gọi Bình Nhưỡng quay trở lại đối thoại dựa trên "sự tôn trọng nhau và cùng có lợi", nói rằng hai miền Triều Tiên có thể thảo luận về các điều kiện chính trị và quân sự mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un đề cập tại cuộc họp Hội đồng Nhân dân tối cao Triều Tiên (SPA) gần đây.

 

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố sẽ đáp trả nghiêm khắc theo "nguyên tắc có đi có lại" nếu Bình Nhưỡng vi phạm thỏa thuận quân sự toàn diện ngày 19/9 được hai bên ký kết năm 2018 trong chuyến thăm Bình Nhưỡng của Tổng thống Hàn Quốc lúc đó là ông Moon Jae-in để hội đàm với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

 

Quan hệ liên Triều đã bị đình trệ kể từ cuộc gặp thượng đỉnh không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào giữa Triều Tiên và Mỹ hồi tháng 2/2019.

 

T.LÊ (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek