Chủ Nhật, 05/05/2024 11:36 SA
Tân Thủ tướng Anh Liz Truss công bố danh sách nội các mới
Thứ Tư, 07/09/2022 11:32 SA

Tân Thủ tướng Anh Liz Truss. Ảnh: AFP/TTXVN

* Tân Thủ tướng Truss điện đàm với lãnh đạo Ukraine, Mỹ

 

Ngày 6/9, tân Thủ tướng Anh Liz Truss đã công bố danh sách nội các mới. Bà Truss đã bổ nhiệm ông Kwasi Kwarteng làm Bộ trưởng Tài chính da màu đầu tiên của Anh.

 

Trong khi đó, ông James Cleverly cũng trở thành Ngoại trưởng da màu đầu tiên của nước này. Nữ Thủ tướng Anh cũng bổ nhiệm bà Therese Coffey làm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế, tái bổ nhiệm ông Ben Wallace làm Bộ trưởng Quốc phòng.

 

Ngoài ra, bà Suella Braverman sẽ thay bà Priti Patel giữ chức Bộ trưởng Nội vụ, phụ trách các vấn đề về cảnh sát và nhập cư; ông Simon Clarke sẽ đảm nhận chức Bộ trưởng Nhà ở; ông Jacob Rees-Mogg giữ chức Bộ trưởng Kinh doanh, Năng lượng và Công nghiệp; ông Brandon Lewis giữ chức Bộ trưởng Tư pháp.

 

Trước đó cùng ngày, bà Liz Truss đã có bài phát biểu đầu tiên trên cương vị Thủ tướng Anh tại số 10 phố Downing, sau khi chính thức được Nữ hoàng Anh Elizabeth bổ nhiệm tại lâu đài Balmoral.

 

Trong bài phát biểu, tân Thủ tướng Truss đã nêu ra ba ưu tiên đối với Chính phủ mới của Anh, bao gồm: thứ nhất, đưa ra một kế hoạch táo bạo để phát triển nền kinh tế thông qua cắt giảm và cải cách thuế; thứ hai, nỗ lực đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng do xung đột Nga - Ukraine gây ra; và thứ ba, đảm bảo tất cả mọi người đều có thể nhận được các cuộc hẹn khám chữa bệnh cũng như sử dụng các dịch vụ y tế công.

 

Cùng ngày 6/9, bà Truss đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngay sau khi nhậm chức. Theo một người phát ngôn, trong cuộc điện đàm đầu tiên với một nhà lãnh đạo nước ngoài sau khi trở thành Thủ tướng, bà Truss đã nhắc lại sự ủng hộ đối với Ukraine về lâu dài. Cũng tại điện đàm, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về sự cần thiết phải tăng cường an ninh toàn cầu.

 

Cùng ngày, bà Truss cũng điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden thảo luận các vấn đề song phương và quốc tế. Một người phát ngôn của Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết tại cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí về tầm quan trọng của việc bảo vệ hòa bình ở Bắc Ireland.

 

Thủ tướng Liz Truss và Tổng thống Joe Biden cũng chia sẻ quan điểm cần tăng cường quan hệ liên minh phòng thủ sâu sắc giữa nước bên thông qua Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Hiệp ước an ninh Úc – Anh - Mỹ (AUKUS).

 

Bà Truss bày tỏ mong muốn hợp tác với Washington để giải quyết những thách thức chung, trong đó có thách thức kinh tế do tác động của xung đột Nga - Ukraine.

 

Giới phân tích đánh giá Anh và Mỹ không dễ đạt được một thỏa thuận thương mại tự do sau khi London rời Liên minh châu Âu (còn gọi là Brexit).

 

Tuy nhiên, quan hệ quốc phòng giữa hai đồng minh xuyên Đại Tây Dương này đã tăng cường trong những năm gần đây. Năm ngoái, London và Washington đã công bố thiết lập quan hệ đối tác an ninh 3 bên với Úc, được gọi là AUKUS.

 

Bà Liz Truss chính thức trở thành Thủ tướng Anh sau khi được Nữ hoàng Elizabeth II bổ nhiệm ngày 6/9.

 

Trong bài phát biểu đầu tiên trên cương vị Thủ tướng Anh tại số 10 phố Downing, bà Truss đã nêu 3 ưu tiên đối với Chính phủ mới của Anh, bao gồm đưa ra một kế hoạch táo bạo để phát triển nền kinh tế thông qua cắt giảm và cải cách thuế; nỗ lực ứng phó với cuộc khủng hoảng năng lượng do xung đột Nga - Ukraine; đảm bảo tất cả mọi người đều được khám chữa bệnh cũng như sử dụng các dịch vụ y tế công.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek