Thứ Hai, 29/04/2024 08:36 SA
Châu Âu cân nhắc tiêm tiết kiệm vắc xin phòng bệnh đậu mùa khỉ
Thứ Tư, 10/08/2022 18:07 CH

Vắc xin Imvanex. Nguồn: Reuters

* Mỹ điều chỉnh tiêm, Brazil mua 50.000 liều vắc xin ngừa đậu mùa khỉ

 

Các quan chức y tế tại châu Âu đang thảo luận liệu có nên áp dụng cách thức mà nước Mỹ đã thực hiện nhằm tận dụng tối đa nguồn cung vắc xin phòng bệnh đậu mùa khỉ hay không, trong bối cảnh Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang kêu gọi các nước cung cấp thêm dữ liệu liên quan. 

 

Theo WHO và các cơ quan y tế của các quốc gia, hiện nguồn cung vắc xin Imvanex của công ty công nghệ sinh học Bavarian Nordic (Đan Mạch) - vắc xin duy nhất được cấp phép sử dụng phòng bệnh đậu mùa khỉ - đang khan hiếm. Ngày 9/8, Mỹ đã ủng hộ sử dụng 1 lọ vắc xin tiêm 5 mũi - thay vì chỉ tiêm 1 mũi duy nhất - bằng cách tiêm một lượng nhỏ vắc xin dưới da.

 

Cách "tiết kiệm liều lượng" này đã từng được thử nghiệm trước đây với các loại vắc xin khác, trong đó có vắc xin phòng bệnh bại liệt và bệnh sốt vàng da. Theo Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), dữ liệu thu thập được trong một nghiên cứu lâm sàng năm 2015 cho thấy có thể áp dụng phương pháp tiêm tiết kiệm liều lượng mà không ảnh hưởng đến tính an toàn và hiệu quả của vắc xin. Tuy nhiên, cho đến nay, bằng chứng về hiệu quả của phương pháp này đối với việc phòng bệnh đậu mùa khỉ vẫn còn ở mức hạn chế.   

 

Một người phát ngôn của Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) cho biết EMA sẽ thảo luận về khả năng áp dụng cách tiếp cận tiết kiệm liều lượng, cũng như thảo luận chiến lược này với nhà sản xuất Bavarian Nordic và các quốc gia châu Âu.   

 

Giáo sư Adam Finn tại Đại học Bristol cho rằng phương pháp tiết kiệm liều vắc xin là điều dễ hiểu trong bối cảnh nguồn dự trữ vắc xin thực sự là một mối lo ngại tiềm tàng trong trường hợp bệnh đậu mùa khỉ bùng phát thành đại dịch. 

 

Hiện Bavarian Nordic chưa đưa ra bình luận về thông tin trên. Tuy nhiên, qua hòm thư điện tử gửi tới hãng tin Reuters (Anh), một người phát ngôn của hãng cho biết WHO khuyến khích sử dụng các vắc xin trong khuôn khổ các thử nghiệm giúp thu thập thông tin liên quan cần thiết cho đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ.

 

Trong khi đó, một số chính phủ ở châu Âu đang thực hiện các bước đi khác nhằm có thêm nguồn cung vắc xin. Tại Anh, nhà chức trách y tế hiện chỉ thực hiện tiêm một mũi vắc xin trong lộ trình tiêm 2 mũi cho những người có nguy cơ cao nhất, như một biện pháp tạm thời để tối thiểu tạo khả năng bảo vệ cho càng nhiều người càng tốt. 

 

Hiện chưa rõ liệu một trong hai cách tiếp cận nêu trên có giúp thu được hiệu quả bảo vệ phù hợp phòng bệnh đậu mùa khỉ hay không. Bệnh này thường ở dạng nhẹ hoặc trung bình.

 

Người mắc bệnh thường có triệu chứng giống cúm, với các nốt phồng rộp đặc trưng trên da.  Bệnh đậu mùa khỉ vốn là một bệnh lưu hành phổ biến ở khu vực Trung và Tây Phi từ nhiều thập kỷ qua.

 

Tuy nhiên, lần đầu tiên có nhiều ca mắc bệnh này được ghi nhận bên ngoài khu vực này vào tháng 5 năm nay. Kể từ đầu năm 2022 đến nay, 27.800 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được ghi nhận trên thế giới, trong đó có 12 ca tử vong.

 

* Tại Mỹ, ngày 9/8, chính quyền của Tổng thống Joe Biden công bố chiến lược mới nhằm tận dụng tối ưu số lượng vắc xin phòng bệnh đậu mùa khỉ có hạn tại nước này bằng cách thay đổi cách tiêm vắc xin.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, cách thức tiêm vắc xin phòng bệnh đậu mùa khỉ sẽ là tiêm dưới da thay vì tiêm sâu như hiện nay, nhờ đó khi có cùng lượng vắc xin, số người được tiêm sẽ nhiều gấp 5 lần so với trước đây mà không ảnh hưởng đến tính an toàn hay hiệu quả của vắc xin.

 

Cách tiêm mới sẽ được triển khai với những người trên 18 tuổi, theo đó mỗi người sẽ cần tiêm 2 mũi, mỗi mũi cách nhau 4 tuần. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đồng thời cũng cấp phép tiêm vắc xin ngừa bệnh đậu mùa khỉ cho những người dưới 18 tuổi có nguy cơ nhiễm bệnh cao.

 

Chính quyền Tổng thống Biden đang cố gắng kiểm soát dịch bệnh đậu mùa khỉ đang bùng phát - mối quan tâm hàng đầu tiên nay cả về chính trị và sức khỏe cộng đồng. Mỹ ghi nhận hơn 8.900 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ trong khi các chuyên gia cho rằng con số này thấp hơn nhiều so với thực tế.

 

FDA đã được Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ cho phép thực hiện các biện pháp khẩn cấp dựa trên thông tin hiện có về virus đậu mùa khỉ. Việc Mỹ thay đổi cách tiêm vắc xin phòng bệnh đậu mùa khỉ nhằm giảm bớt tình trạng thiếu hụt lớn vắc xin Jynneos - loại vắc xin phòng bệnh đậu mùa duy nhất được FDA cấp phép để tiêm phòng bệnh đậu mùa khỉ.

 

Mỹ hiện có sẵn hàng trăm nghìn liều vắc xin phòng bệnh này nhưng sẽ cần tới hàng triệu liều để tiêm chủng cho những người có nguy cơ lây nhiễm cao nhất.

 

Cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Brazil Marcelo Queiroga thông báo nước này sẽ mua 50.000 liều vắc xin ngừa bệnh đậu mùa khỉ và sẽ ưu tiên sử dụng lô đầu tiên cho các nhân viên y tế.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latin, Bộ trưởng Queiroga cho biết chính phủ Brazil đang đàm phán với Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) và nhiều khả năng, lô vắc xin đầu tiên sẽ được bàn giao trong tháng 9 tới.

 

Ông Queiroga nhấn mạnh dựa vào tình hình thực tế, cơ quan chức năng của Brazil sẽ quyết định xem có cần thiết phải tăng số lượng vắc xin và mở rộng diện tiêm phòng hay không.

 

Bộ trưởng Queiroga cũng khẳng định giới chức y tế vẫn tiếp tục tăng cường nguồn giám sát dịch tễ học và mở rộng dần số lượng các phòng thí nghiệm có khả năng thực hiện các xét nghiệm đối với bệnh đậu mùa khỉ tại khắp các địa phương của Brazil. Chiến lược trước mắt vẫn sẽ tập trung vào các phương án phòng bệnh.

 

Theo thống kê chính thức, tính đến thời điểm hiện tại, Brazil vẫn là quốc gia Mỹ Latin ghi nhận số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ nhiều nhất với 2.293 ca.

 

T.LÊ (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek