Thứ Năm, 16/05/2024 00:57 SA
Nga và Ukraine nhất trí các thủ tục về vận chuyển ngũ cốc, phân bón
Thứ Ba, 09/08/2022 20:12 CH

Tàu chở ngũ cốc của Ukraine đi qua Eo biển Bosphorus ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: THX/TTXVN

Nga và Ukraine đã đạt được sự đồng thuận về thủ tục đối với hoạt động vận chuyển ngũ cốc và phân bón từ các cảng của Ukraine bên bờ biển Đen.

 

Đây là một phần trong thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc được Ukraine và Nga ký kết riêng rẽ hồi tháng 7 vừa qua dưới dự bảo trợ của Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ để đảm bảo nguồn cung lương thực và phân bón cho thị trường thế giới.

 

Theo tài liệu mà hãng tin Reuters có được, Nga và Ukraine đã nhất trí rằng các tàu quân sự hay máy bay hoặc máy bay không người lái không được phép đến gần hơn 10 hải lý (18,5 km) đối với các tàu chở ngũ cốc của Ukraine theo một hành lang an toàn đã được vạch sẵn. Các bên cũng không được tiến hành bất kỳ hành động tấn công nào nhằm vào các tàu thương mại hoặc tàu dân sự khác cũng như các cảng liên quan.

 

Người phát ngôn của Tổng Thư ký LHQ Stephane Dujarric bày tỏ hy vọng rằng việc các bên thông qua thủ tục trên sẽ giúp tăng lưu lượng vận chuyển theo thỏa thuận đã đạt được.

 

Trong 2 tuần qua, 10 tàu chở ngô, đậu nành và dầu hướng dương đã xuất phát từ các cảng của Ukraine sau nhiều tháng bị mắc kẹt do xung đột. Trong khi đó, 2 tàu chở hàng nước ngoài cũng đã cập bến các cảng Ukraine để vận chuyển hàng hóa.

 

Trung tâm điều phối chung (JCC) tại Istanbul, gồm các đại diện của Nga, Ukraine, LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết tàu chở hàng lớn nhất Ocean Lion chở 64.720 tấn ngô dự kiến sẽ xuất phát từ cảng Chornomorsk vào ngày 9/8 để đến Hàn Quốc.

 

Liên quan đến tàu chở ngũ cốc đầu tiên, tàu Razoni mang cờ Sierra Leone chở hơn 26.500 tấn bắp, khởi hành hôm 1/8 từ cảng Odessa để đến Libăng, Đại sứ quán Ukraine tại Libăng ngày 8/8 cho biết lô hàng này đang được tìm kiếm người mua mới sau khi người mua ban đầu tại Libăng từ chối do phía Ukraine giao hàng chậm hơn 5 tháng. Theo nguồn tin này, nhà cung cấp lô hàng hiện đang tìm kiếm khách hàng mua khác có thể ở TPố Tripoli của Libăng, hoặc ở một quốc gia hoặc cảng khác.

 

Trong diễn biến khác, Cơ quan quản lý năng lượng Đức (Bundesnetzagentur) hoan nghênh kế hoạch khí đốt khẩn cấp của Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu có hiệu lực từ ngày 9/8. Phát biểu trên đài truyền hình ZDF, Chủ tịch Bundesnetzagentur Klaus Mueller cho rằng nếu tất cả các nước châu Âu đều sử dụng khí đốt một cách tiết kiệm sẽ giúp ổn định giá khí đốt, thậm chí có thể giảm giá khí đốt. Việc làm này cũng góp phần đảm bảo đủ nguồn cung khí đốt cho các nước sử dụng trong suốt mùa thu và mùa đông tới.

 

Theo kế hoạch mới, các nước EU được yêu cầu giảm nhu cầu khí đốt, tìm cách dự trữ khí đốt nhiều nhất có thể và chuẩn bị cho khả năng Nga cắt toàn bộ nguồn cung khí đốt cho khối này do những căng thẳng liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine.

 

Các nước thành viên EU cũng được yêu cầu giảm 15% lượng khí đốt tiêu thụ trong mùa Đông này, và các thành viên có thể sẽ phải thực hiện yêu cầu này một cách bắt buộc nếu xảy ra tình trạng khẩn cấp về năng lượng. Tuy nhiên, một số nước và một số ngành kinh tế đặc thù có thể không bị bắt buộc phải thực hiện yêu cầu này.

 

Cùng ngày 8/8, Ngân hàng Thế giới (WB) và Mỹ đã công bố hỗ trợ bổ sung cho Ukraine tổng cộng 5,5 tỉ USD. Trong khi đó, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho hay nước này sẽ nhận được thêm 8 tỉ euro tiền viện trợ của Liên minh châu Âu (EU) trong khuôn khổ chương trình Hỗ trợ tài chính vĩ mô (MFA).

 

WB ngày 8/8 thông báo đang huy động thêm 4,5 tỉ USD hỗ trợ tài chính cho Ukraine, đất nước đang chìm trong xung đột kể từ cuối tháng 2 năm nay. Theo WB, số tiền này sẽ giúp Kiev chi trả cho các dịch vụ và lương hưu, những lĩnh vực quan trọng giúp giảm bớt tác động kinh tế của cuộc xung đột. Chủ tịch WB David Malpass nhấn mạnh: "Ukraine cần duy trì các dịch vụ của chính phủ, bao gồm y tế, giáo dục và bảo trợ xã hội để ngăn chặn nguy cơ điều kiện sống và tình trạng nghèo đói trở nên trầm trọng hơn".

 

Trong khi đó, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal ngày 8/8 tuyên bố nước này hy vọng rằng với sự hỗ trợ của Đức, Ukraine sẽ nhận được thêm 8 tỉ euro tiền viện trợ của EU trong khuôn khổ chương trình Hỗ trợ tài chính vĩ mô (MFA). Hôm 24/6, Ủy ban châu Âu (EC) đã thông báo kế hoạch cấp 9 tỉ euro theo hình thức cho vay để hỗ trợ Ukraine theo chương trình MFA. Vào đầu tháng 8 này, Ukraine đã nhận được 1 tỉ euro qua 2 đợt giải ngân. 

 

Cùng ngày 8/8, người ngôn ngôn Lầu Năm Góc Todd Breasseale cho biết Mỹ sẽ cung cấp gói hỗ trợ an ninh bổ sung cho Ukraine trị giá 1 tỉ USD. Trước đó, Mỹ đã viện trợ khoảng 8,8 tỉ USD cho Ukraine kể từ khi xảy ra xung đột ở quốc gia này.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek