Chủ Nhật, 19/05/2024 13:29 CH
Cảnh báo sớm để ngăn xuất khống hóa đơn điện tử
Thứ Hai, 06/05/2024 09:21 SA

Tổng cục Thuế vừa tiếp tục nâng cấp chức năng cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử trên ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử phiên bản 3.1.0 để ngăn chặn các hành vi vi phạm. Đây là một trong những giải pháp phòng ngừa từ sớm, từ xa việc xuất khống hóa đơn điện tử mà ngành Thuế đã và đang áp dụng.

 

Lâu nay, mỗi khi đến kỳ quyết toán thuế, kế toán Công ty CP Tư vấn và Đầu tư xây dựng Thịnh Phát (TP Tuy Hòa) phải rà soát toàn bộ hóa đơn chứng từ, đảm bảo hợp lệ thì mới đưa vào chi phí để quyết toán. “Tuy nhiên hiện nay có tình trạng bên bán xuất hóa đơn không hợp pháp nhưng bên mua không hề hay biết, đến khi cơ quan thuế kiểm tra, thông báo thì doanh nghiệp mới tá hỏa. Do đó, chúng tôi rất mong muốn ngành Thuế có phần mềm kiểm soát, cảnh báo sớm các hóa đơn điện tử (HĐĐT) bất hợp pháp để doanh nghiệp kịp thời xử lý, tránh dồn đến thời điểm kiểm tra, quyết toán thì trở tay không kịp”, ông Võ Văn Quang, Giám đốc Công ty CP Tư vấn và Đầu tư xây dựng Thịnh Phát (TP Tuy Hòa) bày tỏ.

 

Theo Cục Thuế Phú Yên, trước kia, khi sử dụng hóa đơn giấy, nhiều người nộp thuế cố tình có hành vi vi phạm về hóa đơn. Tuy nhiên phải qua thanh tra, kiểm tra thuế thì hành vi vi phạm mới bị phát hiện. Hiện nay, với nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, hệ thống HĐĐT lưu vết toàn bộ dữ liệu của người mua, người bán; dữ liệu HĐĐT cũng được tích hợp với hệ thống dữ liệu của cơ quan quản lý, nên trường hợp có các hành vi vi phạm về hóa đơn sẽ bị phát hiện, xử lý theo quy định. Thông qua các quy trình nghiệp vụ quản lý thuế, cơ quan thuế thực hiện phân tích, đối chiếu, đánh giá đối với từng HĐĐT mà người nộp thuế gửi vào hệ thống dữ liệu HĐĐT, từ đó phát hiện việc sử dụng không hợp pháp hóa đơn cũng như sử dụng hóa đơn không hợp pháp và xử lý kịp thời các sai phạm.

 

Mới đây, để tăng cường điện tử hóa các biện pháp rà soát, quản lý rủi ro trong việc sử dụng HĐĐT, Tổng cục Thuế đã triển khai nâng cấp chức năng cảnh báo sử dụng HĐĐT trên ứng dụng quản lý HĐĐT phiên bản 3.1.0. Từ ngày 15/4/2024, ứng dụng này sẽ tự động gửi thông báo hằng ngày cho người nộp thuế là người bán thuộc danh sách cảnh báo sử dụng HĐĐT và có phát sinh HĐĐT trong ngày cảnh báo. Dự kiến từ ngày 15/5/2024, ứng dụng sẽ tự động gửi thông báo hằng ngày cho người nộp thuế là người mua trên HĐĐT phát sinh trong ngày của người bán nhận cảnh báo.

 

“Với việc đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cấp các ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hỗ trợ công tác quản lý thuế theo hướng từ thủ công sang tự động, ngành Thuế hy vọng sẽ góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch, bình đẳng, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế hoạt động”, ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên nói.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek