Chủ Nhật, 12/05/2024 20:25 CH
Vé máy bay khan hiếm, đắt đỏ, du lịch chuyển hướng
Chủ Nhật, 28/04/2024 07:02 SA

Sân bay Tuy Hòa đẹp nhưng quá ít chuyến bay. Ảnh: QUỲNH MAI

Kho sát nhanh trên website bán vé máy bay trc tuyến ca các hãng hàng không dp ngh l 30/4, 1/5 tt c các chng ni địa đều cho thy giá vé đắt đỏ và khan hiếm, nhiu chng bay đã đóng ca trc tuyến, không tìm thy chuyến bay. D báo tình hình này không ch trong cao đim dp l mà s kéo dài trong thi gian ti.

 

Trước tình hình nói trên, các công ty du lịch lữ hành và du khách phải linh hoạt chuyến hướng sang đường bộ hoặc đường sắt cho chuyến đi.

 

Giá vé lp đỉnh

 

Dạo quanh một vòng trực tuyến mua vé máy bay một số chặng nội địa dịp nghỉ lễ, có thể thấy giá vé cao hơn rất nhiều so với cùng thời điểm năm trước. Chặng bay Hà Nội - Đà Nẵng dịp lễ này, hãng hàng không Vietjet đưa ra giá 3,7-7 triệu đồng/vé khứ hồi, Vietnam Airlines mở bán từ 4,7-9,5 triệu đồng/vé khứ hồi, Bamboo Airways còn rất ít vé với mức giá từ 4,3-9 triệu đồng/vé khứ hồi.

 

Chặng bay Hà Nội - Tuy Hòa giá vé từ 7,2 triệu đồng chưa bao gồm thuế và phí. Chặng Hà Nội - Phú Quốc, chiều đi ngày 27/4 của Vietjet từ 3,3-5,5 triệu đồng/vé, Vietnam Airlines mức giá cao đến hơn 7 triệu đồng/vé. Với chiều về, ngày 1/5, Vietjet đã cạn vé, Vietnam Airlines vé rẻ nhất là 4 triệu đồng, còn lại là vé hạng thương gia với 8-13 triệu đồng/vé.

 

Nguyên nhân của sự đắt đỏ và khan hiếm vé máy bay, theo lý giải của Cục Hàng không Việt Nam, là do nhà sản xuất động cơ phải thực hiện việc triệu hồi động cơ PW1100 trên các máy bay Airbus A321Neo nhằm khắc phục lỗi, từ tháng 9/2023. Điều này khiến ngành Hàng không Việt Nam rơi vào tình trạng thiếu hụt máy bay khá trầm trọng. Dự báo, phải đến hết năm 2026, thậm chí sang đầu năm 2027, các hãng hàng không Việt Nam mới hoàn thành việc khắc phục và trở lại hoạt động bình thường.

 

Đây là một trong những nguyên nhân cơ bản khiến giá vé máy bay liên tục nhảy múa và lập đỉnh. Các hãng lữ hành đau đầu trong chiến dịch bán tour vào mùa du lịch, còn khách hàng cũng rất cân nhắc cho chuyến du lịch bằng phương tiện hàng không.

 

So sánh một cặp vé máy bay khứ hồi với một tour du lịch Thái Lan trọn gói mới thấy sự chênh lệch và khập khiễng. Nhiều công ty lữ hành chào bán tour đi Thái Lan hiện nay chỉ với 6,99 triệu đồng cho gói 5 ngày 4 đêm, xuất phát tại TP Hồ Chí Minh (từ 25-29/4), được ở khách sạn 4 sao cùng nhiều voucher và ưu đãi…

 

Xe khách đang là phương tiện thuận lợi cho khách đoàn. Ảnh: QUỲNH MAI

 

Linh hot phương tin, đim đến

 

Sự đắt đỏ và khan hiếm của giá vé máy bay khiến các điểm du lịch xa hai thành phố trung tâm của đất nước gặp nhiều khó khăn trong thu hút du khách. Anh Đặng Hoàng Vũ, phụ trách bán hàng của Resort Sao Mai cho biết điều khó nhất hiện nay là vấn đề giá cả hàng không, vừa đắt đỏ vừa khan hiếm.

 

Các lợi thế về điểm đến như cảnh đẹp, chi phí thấp, sự hấp dẫn của thiên nhiên và hành trình tour cũng khó hấp dẫn du khách, bởi tổng chi phí cho chuyến đi quá cao nếu di chuyển bằng đường hàng không. Nhiều khi vì sự cần thiết, khách từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đi Tuy Hòa phải đến sân bay Phù Cát (Bình Định) hoặc Cam Ranh (Khánh Hòa), rồi tiếp tục một chặng xe di chuyển, rất bất tiện.

 

Giá vé máy bay tăng cao đã ảnh hưởng rất lớn tới giá thành tour, bởi nó chiếm tỉ lệ lớn trong cơ cấu giá thành tour. So với các chặng nội địa, giá vé hàng không quốc tế không tăng; vì vậy, tổng chi phí cho một tour Thái Lan, Malaysia, Singapore… không cao so với các tour nội địa, thậm chí rẻ hơn.

 

Trong bối cảnh khó có thể thay đổi, cải thiện từ phương tiện hàng không, các công ty lữ hành Phú Yên và đối tác chuyển hướng sang các thị trường lân cận, có khoảng cách gần có thể di chuyển bằng đường bộ hoặc đường sắt.

 

Theo anh Nguyễn Lê Khang Cường, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ và Du lịch Hoa Xương Rồng (Joy Travel), hiện nay, công ty chuyển sang thị trường các tỉnh phía Nam, TP Hồ Chí Minh, khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Với khoảng cách 500km trở lại, khách có thể di chuyển thuận lợi hơn bằng ô tô.

 

Từ TP Hồ Chí Minh hoặc các tỉnh phía Nam, khách chỉ cần ngủ một đêm trên xe giường nằm, sáng sớm đã có mặt tại Tuy Hòa để bắt đầu hành trình du lịch. Hoặc đối với các tỉnh khu vực Tây Nguyên, khách chỉ mất trên dưới một buổi là đã có thể kết nối đại ngàn với biển xanh.

 

Riêng khách lẻ, nhóm bạn bè hoặc gia đình có thể linh động hơn trong phương án di chuyển bằng ô tô riêng, khi chuyển hướng du lịch sang các điểm đến gần. “Dịp lễ này gia đình dự định đi du lịch Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

 

Tuy nhiên, trong bối cảnh giá vé máy bay quá đắt đỏ, có thể chúng tôi sẽ đổi sang Phú Yên và đi bằng xe gia đình. Việc này sẽ không tốn quá nhiều chi phí mà vẫn có thể tận dụng thời gian đi đường để ngắm cảnh. Hơn nữa, biển với chúng tôi chưa bao giờ là nhàm chán và nơi đây mang vẻ đẹp nguyên sơ, bình yên rất thích hợp cho một kỳ nghỉ dưỡng”, anh Hoàng Việt Phương (tỉnh Gia Lai) cho biết. 

 

Trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và hè sắp tới, chúng tôi và các đối tác đã chốt được khá nhiều đoàn khách từ thị trường các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam Bộ đến với biển xanh - cát trắng - nắng vàng của Phú Yên bằng đường bộ. Đối với các đoàn khách xa, chúng tôi tư vấn sử dụng phương tiện tàu lửa, cũng là một sự trải nghiệm thú vị.

 

Anh Nguyễn Lê Khang Cường, Giám đốc Joy Travel

 

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek