Chủ Nhật, 05/05/2024 22:22 CH
Tín hiệu tự lực từ các hợp tác xã
Thứ Ba, 22/11/2022 06:00 SA

Thoát khỏi cái bóng của bao cấp, hoạt động bình đẳng như các thành phần kinh tế khác để khẳng định năng lực và vị thế của mình là điều mà nhiều năm qua, thành phần kinh tế tập thể (KTTT), nòng cốt là các HTX luôn nỗ lực.

 

Thời gian qua, các HTX giống như các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh khác cũng thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Trong việc tiếp cận vốn vay từ các ngân hàng thương mại, các HTX cũng phải đáp ứng yêu cầu không khác gì khách hàng cá nhân hay doanh nghiệp. Các HTX bình đẳng với hộ cá thể, hộ kinh doanh trong việc thu hút vốn hỗ trợ từ các chương trình.

 

Theo ông Nguyễn Đức Thắng, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT), Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang thu hút nhiều đơn vị, hộ cá thể tham gia, trong đó có các HTX, bởi ngoài được hỗ trợ vốn mua sắm máy móc trang thiết bị còn được tạo điều kiện xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại. Không phân biệt là HTX hay hộ kinh doanh, miễn đáp ứng yêu cầu theo quy định là được tham gia. Hai năm qua, HTX là lực lượng tích cực tham gia chương trình và cũng là những đơn vị đạt nhiều chứng nhận OCOP 3 sao, 4 sao. Điển hình, đánh giá phân hạng đợt 3/2022, toàn tỉnh có 10 sản phẩm của 6 đơn vị đạt chứng nhận thì có 4 sản phẩm thuộc về 2 đơn vị HTX.

 

Ông Phùng Minh Tuấn, Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Mỹ Tây (huyện Tây Hòa), cho biết: Đơn vị có các dịch vụ kinh doanh chịu thuế gồm bán lẻ xăng dầu, vật tư nông nghiệp, dịch vụ cấp nước sạch, kinh doanh sản phẩm gạo chất lượng cao, tín dụng nội bộ… Năm qua, các dịch vụ này cho doanh thu hơn 10 tỉ đồng. HTX nộp thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 83 triệu đồng. Không phải bây giờ mà gần 20 năm qua (từ khi hoạt động theo Luật HTX 2003), HTX đã thực hiện nghĩa vụ thuế giống như doanh nghiệp. Cùng với đó, HTX cũng được ưu đãi từ chính sách thuế như các đơn vị kinh doanh khác. Điển hình năm 2020, HTX được giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp do ảnh hưởng dịch COVID-19.

 

Những thực tế điển hình trên cho thấy, các HTX đang tự tồn tại bằng chính năng lực của mình. Theo ông Phạm Trọng Yêm, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, HTX nào còn tư duy mong chờ, ỷ lại vào cơ chế, chính sách sẽ bị đẩy lùi lại phía sau. Trong nền kinh tế thị trường hội nhập sâu rộng hiện nay, tự lực là cách duy nhất để tồn tại và phát triển. KTTT được Nhà nước tạo điều kiện hoạt động nhằm thực hiện nhiệm vụ cùng kinh tế Nhà nước trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân, nhưng để được thụ hưởng những ưu đãi, bản thân HTX phải có nền tảng mới đáp ứng được các yêu cầu từ các chương trình hỗ trợ.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek