Thứ Hai, 29/04/2024 06:04 SA
Nỗ lực vượt khó để phát triển bền vững
Thứ Năm, 10/11/2022 07:00 SA

Đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh (thứ hai từ phải qua) trao đổi với lãnh đạo các doanh nghiệp về hoạt động xúc tiến đầu tư trên địa bàn tỉnh. Ảnh: NHƯ THANH

Đối mặt với những khó khăn, thách thức, Hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh luôn nỗ lực hết mình vì sự phát triển của hội và DN, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Không chỉ tích cực phát huy vai trò cầu nối, điểm tựa của các DN, hội luôn sát cánh cùng chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo an sinh xã hội.

 

Cầu nối kinh doanh

 

Sau đại hội nhiệm kỳ II (2017-2022), ban chấp hành mới của Hội DN tỉnh được thành lập, là những doanh nhân tiêu biểu, có uy tín trong giới doanh nhân Phú Yên. Hội có sự tham gia của hàng trăm DN thuộc mọi thành phần kinh tế đang hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình hoạt động, Hội DN tỉnh đặc biệt quan tâm phát triển, kết nạp hội viên mới. Chỉ từ 200 hội viên vào năm 2017, đến nay, hội đã phát triển gần 500 hội viên. Nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã thành lập hội DN như huyện Tây Hòa, Phú Hòa, Tuy An và TX Sông Cầu.

 

Với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh cùng các cấp, ngành, sự tâm huyết của cộng đồng DN, thời gian qua, Hội DN tỉnh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong việc đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho hội viên; tư vấn, hỗ trợ DN; là cầu nối giữa các cơ quan quản lý Nhà nước và DN. Bên cạnh đó, Hội DN tỉnh từng bước hoàn thành mục tiêu tiếp tục xây dựng, hoàn thiện tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả; tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Nhà nước tới các DN, nhà đầu tư; khẳng định vị trí, vai trò của hội trong xã hội.

 

Với vai trò là cầu nối, Hội DN tỉnh luôn bám sát nhiệm vụ, kịp thời tổng hợp ý kiến, kiến nghị của DN gửi đến UBND tỉnh để gặp mặt, đối thoại hoặc chỉ đạo các ngành chức năng xem xét, giải quyết nhằm tháo gỡ khókhăn, vướng mắc, giúp DN duy trì phát triển và ổn định lâu dài. Hội thường xuyên cùng với Câu lạc bộ Doanh nhân PhúYên tại TP Hồ Chí Minh giao lưu, chia sẻ thông tin để kêu gọi và thu hút đầu tư vào các dự án trên địa bàn tỉnh. Hội DN tỉnh hiện là thành viên của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Trong nhiệm kỳ vừa qua, hội đã thay mặt cộng đồng DN tỉnh góp ý kịp thời nhiều vấn đề đến lãnh đạo địa phương như bảng giá đất trong khu công nghiệp, khó khăn giấy đi đường (trong thời gian giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch COVID-19), tình hình đăng ký tiêm vắc xin cho người lao động…

 

Hội còn tạo điều kiện đểcác DN giao lưu với lãnh đạo tỉnh, tiếp cận với các cơ hội xúc tiến đầu tư, kinh doanh, phát triển thị trường trong và ngoài tỉnh. Tại đây, các DN cóthểnắm bắt, tìm hiểu về các chính sách ưu đãi, kêu gọi đầu tư của địa phương, từ đócónhững lựa chọn phù hợp trong hoạt động kinh doanh của DN. Các thành viên trong ban chấp hành của hội tham gia vào nhiều tổ chức có chức năng hỗ trợ DN tỉnh như Hội đồng quản lý Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho DN nhỏ và vừa tỉnh Phú Yên, Ban tổ chức hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Yên, đoàn giám sát việc hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động trên địa bàn tỉnh…

 

Những năm gần đây, đại dịch COVID-19 hoành hành khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều DN bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong thời gian dịch bệnh, vì không thểgặp nhau trực tiếp, thông qua hình thức trực tuyến bằng các trang mạng xã hội như facebook, zalo, các hội viên đã cùng nhau hiến kế để có thể vừa phòng, chống dịch, vừa tổ chức sản xuất an toàn, đúng quy định. Với sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, các DN đã cùng nhau vượt qua thách thức, đang từng bước vực dậy. Hội DN tỉnh đã phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến sản xuất, kinh doanh, giúp DN, doanh nhân nắm bắt thông tin, trang bị những kỹ năng trong quản lý, kinh doanh, tiếp cận thị trường.

 

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Tấn Hổ (thứ tư từ phải sang) trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các doanh nghiệp. Ảnh: NHƯ THANH

 

Góp sức cùng sự phát triển của tỉnh

 

Trong những năm qua, cộng đồng DN tỉnh đã có những bước phát triển không ngừng, hòa nhập cùng xu thế phát triển chung của xã hội. Cơ cấu, quy mô, lĩnh vực hoạt động của các DN có chuyển biến phù hợp với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỉ trọng công nghiệp, dịch vụ.

 

Bên cạnh việc triển khai các chương trình, hoạt động hỗ trợ DN, hội còn giao lưu, tạo mối quan hệ tốt với các ngành, đơn vị trong tỉnh; tham gia, thực hiện tốt các chương trình xã hội từ thiện hướng đến học sinh nghèo vượt khó hay các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ các địa phương trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân; nhất là trong đại dịch COVID-19 với kinh phí hàng trăm triệu đồng. Hội DN tỉnh thường xuyên phối hợp với LĐLĐ tỉnh tổ chức các chương trình đấu giá tranh, ảnh nghệ thuật làm từ thiện, chăm lo tết sum vầy cho người lao động…

 

Hàng năm, các DN thành viên tạo ra hàng ngàn cơ hội việc làm mới và mang lại thu nhập ổn định cho người lao động. Cùng với đó, các DN tạo ra doanh thu, thực hiện nghiêm nghĩa vụ nộp thuế. Điều đó chứng minh cho sự nỗ lực, cố gắng của các doanh nhân, DN trong việc duy trì sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động; góp phần rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.

 

Vươn mình ra biển lớn

 

Tuy còn những khó khăn nhất định, song Hội DN tỉnh luôn quyết tâm, nỗ lực khắc phục những hạn chế, tiếp tục đồng hành, hỗ trợ cộng đồng DN của tỉnh. Trong thời gian tới, hội sẽ không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, vì sự phát triển chung của cộng đồng DN. Hội thường xuyên đưa tin và hình ảnh về những hoạt động của hội và từng hội viên trên website đểtuyên truyền, giới thiệu quảng bá thương hiệu rộng rãi đến người tiêu dùng. Hằng năm, hội phấn đấu phát triển tối thiểu từ 50 hội viên.

 

Hội DN tỉnh cũng đặc biệt quan tâm đến việc phổ biến thông tin thị trường đểgiúp DN sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Đồng thời phối hợp với các ngành chức năng trong và ngoài tỉnh tổ chức nhiều hơn các buổi hội thảo chuyên đào tạo kỹ năng quản trị, khởi nghiệp cho DN mới, nhỏ, vừa, siêu nhỏ. Hội lập kế họach mở các khóa đào tạo, mời các chuyên gia kinh tế của các trường đại học, viện nghiên cứu kinh tế về đào tạo cho các DN, dự kiến 2 khóa/năm cho các lĩnh vực quản lý, kế toán, bán hàng; tổ chức hội thảo các đề tài chuyên đề kinh tế 2 lần/năm cho các nội dung: tài chính ngân hàng, chính sách thuế, Luật Đầu tư; kết hợp các lần hội chợ của các nước châu Á để hội tổ chức công tác xúc tiến nghiên cứu phát triển thị trường các nước. Hội cũng sẽ đứng ra làm cầu nối để DN trong tỉnh tiếp cận với công nghệ 4.0. Vì lao động là yếu tố luôn được các DN quan tâm, hội sẽ hỗ trợ DN tiếp cận, thu hút lao động; chủ động phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thểthao, hoạt động phong trào đểcán bộ, nhân viên và người lao động của các DN tham gia, giao lưu, vui chơi giải trí; góp phần nâng hiệu quả làm việc của lao động. Hội DN tỉnh sẽ phối hợp với các ngành theo dõi, lựa chọn, bình bầu và giới thiệu những DN, hội viên có kết quả và hoạt động sản xuất kinh doanh tốt, phù hợp với tiêu chuẩn, tiêu chí đặt ra để tham gia và nhận các giải thưởng do trung ương, bộ, ngành, tỉnh tổ chức.

 

Trong thời gian tới, Hội DN tỉnh đẩy mạnh các hoạt động vận động phát triển DN, phát triển hội viên gắn liền với việc thành lập chi hội DN tại các huyện và các ngành nghề đặc thù với mục tiêu mỗi năm phát triển tối thiểu 50 hội viên. Hội tiếp tục xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa DN với DN và DN với chính quyền. Các mối quan hệ đó sẽ là sức mạnh bổ sung cho nhau; cùng nhau tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường, tìm kiếm cơ hội và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm; xây dựng đội ngũ doanh nhân ngày càng lớn mạnh, phát triển.

 

NGÔ ĐA THỌ

Chủ tịch Hội Doanh nghiệp tỉnh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek