Chủ Nhật, 19/05/2024 04:19 SA
Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ: Xác lập vị thế trong lĩnh vực phát điện
Thứ Bảy, 05/11/2022 09:02 SA

Công nhân phân xưởng vận hành Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ kiểm tra hoạt động của các tổ máy. Ảnh: NGUYỄN GIA

Là đơn vị thành viên của Tổng công ty Phát điện 2, Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ đã luôn nỗ lực trong công tác điều hành, quản lý và phát điện với sản lượng điện phát đạt bình quân trên 601 triệu kW/năm, cung cấp điện năng cho hệ thống điện quốc gia và khu vực miền Trung, góp phần ổn định an ninh năng lượng cho quốc gia.

 

Nỗ lực sản xuất kinh doanh

 

Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ quản lý vận hành Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ với công suất lắp đặt 220MW, có nhiệm vụ cung cấp điện năng cho hệ thống điện quốc gia và khu vực miền Trung.

 

Ông Trần Lý, Tổng giám đốc Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ cho biết: Với đặc thù là đơn vị quản lý vận hành nhà máy thủy điện nên toàn bộ doanh thu của công ty chủ yếu đến từ sản xuất điện và tham gia thị trường điện. Trong khi đó, sản lượng phát điện lại phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, lưu lượng nước về hồ. Để đảm bảo kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị, ban lãnh đạo công ty đã chỉ đạo quyết liệt cho phòng ban chuyên môn tăng cường kiểm tra, giám sát thiết bị để hạn chế sự cố chủ quan, nâng cao độ tin cậy, tính sẵn sàng của các tổ máy.

 

Với sự chỉ đạo xuyên suốt của ban lãnh đạo, sự đồng lòng nỗ lực của toàn thể cán bộ, người lao động trong công ty, nhiều năm qua, sản lượng của đơn vị luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra. Bình quân sản lượng điện phát của Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ luôn đạt cao hơn 601 triệu kW. Riêng năm 2021, công ty đã phát được 792kW, đạt hơn 127% so với kế hoạch đề ra, trong đó có hơn 722,6kW điện thương phẩm.

 

Ông Lê Quang Vũ, Quản đốc phân xưởng vận hành Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ cho biết: Công tác vận hành các tổ máy phát điện tại nhà máy có tính quyết định đến công suất sản xuất của nhà máy và doanh thu của công ty. Vì vậy, việc đảm bảo cho các tổ máy hoạt động an toàn, liên tục, hiệu quả là vô cùng quan trọng, luôn được công ty, phân xưởng đặt lên hàng đầu. Phân xưởng còn thường xuyên theo dõi, kiểm tra thiết bị để phát hiện, ngăn ngừa các sự cố, đảm bảo các tổ máy phát sản lượng điện cao nhất. Đồng thời còn thực hiện phân tích, đánh giá dữ liệu vận hành để điều chỉnh chế độ vận hành tối ưu nhất, nâng cao hiệu quả các tổ máy. Nhờ vậy, hệ số khả dụng các tổ máy luôn đạt trên 94%, suất sự cố 0%, tỉ lệ dừng máy bảo dưỡng chỉ khoảng 5-6%, tín hiệu SCADA về các trung tâm điều độ trong quá trình vận hành luôn đảm bảo có tín hiệu...

 

Để nâng cao hiệu quả kinh doanh, Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ còn đặc biệt chú trọng đến việc tham gia thị trường điện. Công ty đã tuân thủ các quy trình, quy định có liên quan đến công tác thị trường điện. Hàng năm, Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ đã đưa ra các chiến lược chào giá khác nhau và thường xuyên thay đổi bản chào giá đáp ứng với tình hình thời tiết, thủy văn thực tế, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh cho công ty.

 

Chung tay chống hạn, điều tiết lũ

 

Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ còn đặc biệt chú trọng đến việc cung cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, chống hạn trong mùa khô và điều tiết lũ trong mùa mưa cho vùng hạ du sông Ba.

 

Theo đó, tùy vào tình hình thời tiết mỗi năm, công ty sẽ có những phương án cụ thể để phân phối nước đảm bảo phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân vùng hạ du trong những tháng mùa nắng nóng. Ông Trần Lý cho biết: Hàng năm, công ty phối hợp cùng các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh và các đơn vị liên quan thống nhất kế hoạch vận hành, điều tiết nước các hồ chứa thủy điện trên lưu vực sông Ba, cung cấp nguồn nước thường xuyên để các trạm bơm, đập Đồng Cam đủ nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn cho hạ du. Công ty còn chủ động liên hệ và làm việc với các HTX ở hạ du sông Ba, tìm hiểu rõ từng giai đoạn phát triển của cây lúa để có lịch cấp nước tưới tiêu phù hợp, kịp thời. Đồng thời, trước khi vận hành chạy máy phát điện cấp nước, công ty đều có thông báo đến lãnh đạo các địa phương, trạm bơm ở huyện Sơn Hòa và vùng hạ du để các đơn vị chủ động thời gian bơm cấp nước tối ưu, giúp tận dụng tối đa nguồn nước, tránh lãng phí.

 

Bên cạnh công tác chống hạn, Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ còn tích cực tham gia điều tiết, cắt giảm lũ cho hạ du trong mùa mưa. Theo công ty này, trước mùa mưa, đơn vị sẽ tổ chức kiểm tra các hệ thống thiết bị, công trình, đê đập, rà soát sửa đổi, bổ sung các quy trình, quy định liên quan đến công tác phòng chống lụt bão nhằm đảm bảo an toàn đập, công trình và vùng hạ du trong mùa mưa lũ. Đồng thời xây dựng phương án phòng chống lũ lụt cho vùng hạ du đập; tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến bà con Nhân dân vùng hạ du những thông tin và quy định về công tác phòng chống lụt bão, việc vận hành điều tiết hồ chứa để bà con hiểu rõ và phòng tránh hiệu quả nhất. 

 

Trong mùa mưa bão, công ty đặc biệt quan tâm thực hiện nghiêm quy trình vận hành liên hồ chứa và tích cực cung cấp thông tin, tham mưu phối hợp với các cấp chính quyền địa phương trong công tác phòng chống thiên tai, đảm bảo vận hành Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ an toàn, đúng theo quy trình vận hành liên hồ chứa đã được Chính phủ phê duyệt, góp phần hạn chế lũ cho vùng hạ du trong mùa mưa bão. Công ty còn nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh; phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, các đơn vị trên cùng địa bàn để thực hiện tốt công tác phòng chống lụt bão nhằm phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại cho bà con vùng hạ du.

 

Tổng giám đốc Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ Trần Lý

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek