Thứ Bảy, 04/05/2024 00:10 SA
Nỗ lực triển khai cho vay theo Nghị định 28/2022/NĐ-CP
Thứ Sáu, 04/11/2022 07:00 SA

Tại phiên họp quý III mới đây của Ban Đại diện HĐQT NHCSXH Phú Yên, các giải pháp, kiến nghị để thúc đẩy triển khai chương trình cho vay theo Nghị định 28/2022/NĐ-CP được thảo luận sôi nổi. Ảnh: LÊ HẢO

Nghị định 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS-MN) giai đoạn từ năm 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021-2025 mở ra cơ hội nâng cao đời sống vùng đồng bào DTTS-MN trên địa bàn tỉnh.

 

Hiện Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên (NHCSXH Phú Yên) đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương cùng các ban ngành liên quan triển khai chính sách tín dụng này.

 

Chờ danh sách đối tượng thụ hưởng

 

Theo NHCSXH Phú Yên, chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS-MN giai đoạn từ năm 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021-2025 (gọi tắt là Chương trình) là một trong năm chương trình cho vay theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ.

 

Các đối tượng được thụ hưởng chính sách cho vay theo Nghị định 28/2022/NĐ-CP được chia làm 4 nhóm. Cụ thể, đối tượng được cho vay hỗ trợ đất ở là hộ nghèo DTTS; hộ nghèo dân tộc Kinh cư trú hợp pháp ở xã đặc biệt khó khăn, thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào DTTS-MN. Mức cho vay tối đa 50 triệu đồng/hộ, thời hạn cho vay không quá 15 năm với lãi suất 3%/năm.

 

Đối tượng được cho vay hỗ trợ nhà ở là hộ nghèo DTTS; hộ nghèo dân tộc Kinh cư trú hợp pháp ở xã đặc biệt khó khăn, thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào DTTS-MN. Mức cho vay tối đa 40 triệu đồng/hộ, thời hạn cho vay không quá 15 năm với lãi suất 3%/năm.

 

Đối tượng được vay vốn hỗ trợ đất sản xuất, chuyển đổi nghề gồm hộ nghèo DTTS; hộ nghèo dân tộc Kinh cư trú hợp pháp ở xã đặc biệt khó khăn, thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào DTTS-MN. Đối tượng này được cho vay hỗ trợ đất sản xuất tối đa 77,5 triệu đồng/hộ; cho vay hỗ trợ chuyển đổi nghề tối đa bằng mức cho vay phục vụ sản xuất kinh doanh đối với hộ nghèo (hiện nay là 100 triệu đồng/hộ). Thời hạn cho vay không quá 10 năm, với lãi suất cho vay bằng 50% lãi suất cho vay hộ nghèo (lãi suất cho vay hộ nghèo hiện nay là 6,6%/năm).

 

Đối tượng được vay vốn hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị là hộ nghèo; hộ cận nghèo; doanh nghiệp, HTX tham gia vào chuỗi giá trị có từ 70% tổng số lao động trở lên là người DTTS. Mức cho vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo áp dụng hiện hành theo quy định cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo (hiện nay là 100 triệu đồng/hộ), thời hạn không quá 10 năm. Mức cho vay đối với doanh nghiệp, HTX tối đa là 2 tỉ đồng/khách hàng, thời hạn không quá 5 năm. Lãi suất cho vay bằng 50% lãi suất cho vay hộ nghèo hoặc bằng 50% lãi suất cho vay hộ cận nghèo.

 

Nguồn vốn mà NHCSXH Phú Yên được giao để thực hiện chương trình tín dụng ưu đãi theo Nghị định 28/2022/NĐ-CP trong năm 2022 là 27 tỉ đồng. “Tuy nhiên đến nay, NHCSXH Phú Yên chưa thể triển khai do chưa có danh sách các đối tượng thụ hưởng của cấp có thẩm quyền phê duyệt để làm cơ sở cho vay”, ông Hồ Văn Thục, Giám đốc NHCSXH Phú Yên cho biết.

 

Phấn đấu giải ngân trong tháng 11/2022

 

Để tháo gỡ khó khăn nêu trên, mới đây, UBND tỉnh đã ban hành hướng dẫn quy trình rà soát, xác định, phê duyệt danh sách đối tượng thụ hưởng chính sách hỗ trợ đất ở, nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề và nước sinh hoạt phân tán của dự án 1; được bố trí, ổn định dân cư ở những nơi cần thiết của dự án 2; hỗ trợ phát triển sản xuất và sinh kế của tiểu dự án 1 của dự án 9 thuộc Chương trình trên địa bàn tỉnh. Trong đó, UBND tỉnh quy định thời gian rà soát, xác định, phê duyệt danh sách đối tượng thuộc dự án 1 và tiểu dự án 1 của dự án 9 trong năm 2022 hoàn thành trước ngày 15/11; từ năm 2023-2025, hoàn thành trước ngày 28/2 của năm kế hoạch. Thời gian rà soát, xác định, phê duyệt danh sách đối tượng thuộc dự án 2 theo tiến độ thực hiện dự án được phê duyệt. UBND tỉnh giao UBND các huyện Sông Hinh, Sơn Hòa, Đồng Xuân, Tây Hòa, Phú Hòa chỉ đạo tổ chức rà soát, xác định, phê duyệt danh sách đối tượng thụ hưởng chính sách thuộc Chương trình đúng theo quy định. NHCSXH Phú Yên trên cơ sở danh sách được UBND cấp huyện phê duyệt, chỉ đạo phòng giao dịch cấp huyện có trách nhiệm triển khai chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình…

 

Theo ông Hồ Văn Thục, việc UBND tỉnh ban hành hướng dẫn nói trên có ý nghĩa rất lớn trong việc triển khai chính sách tín dụng ưu đãi theo Nghị định 28/2022/NĐ-CP vào thời điểm này. Bởi nguồn vốn cho vay chương trình này đã được phân bổ từ giữa năm 2022 và phải được giải ngân hết trong năm. “Do đó, NHCSXH Phú Yên rất mong các địa phương khẩn trương rà soát, phê duyệt danh sách đối tượng thụ hưởng để thực hiện giải ngân trong tháng 11/2022, nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào DTTS sớm được vay vốn chương trình tín dụng ưu đãi theo Nghị định 28/2022/NĐ-CP”, ông Thục nói.

 

Ông Trương Văn Phương, Trưởng ban Dân tộc tỉnh cho biết: Không riêng Phú Yên, việc triển khai Chương trình bị chậm trên toàn quốc. Nguyên nhân một phần do Chương trình có nhiều nội dung mới, phần khác do công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp bị chậm. Thời gian tới, với trách nhiệm của mình, Ban Dân tộc tỉnh sẽ tích cực theo dõi, kiểm tra việc thực hiện các nội dung thuộc Chương trình. Trước mắt là đôn đốc các địa phương sớm rà soát, phê duyệt danh sách đối tượng thụ hưởng để NHCSXH Phú Yên giải ngân cho vay. 

 

Thời gian tới, Ban Dân tộc tỉnh sẽ tích cực theo dõi, kiểm tra việc thực hiện các nội dung thuộc Chương trình. Trước mắt là đôn đốc các địa phương sớm rà soát, phê duyệt danh sách đối tượng thụ hưởng để NHCSXH Phú Yên giải ngân cho vay.

 

Ông Trương Văn Phương, Trưởng ban Dân tộc tỉnh

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek