Chủ Nhật, 19/05/2024 14:57 CH
Tăng cường kiểm soát giá mặt hàng rau củ quả
Chủ Nhật, 30/10/2022 08:00 SA

Người dân mua rau củ quả ở chợ phường 7, TP Tuy Hòa. Ảnh: VÕ PHÊ

Do thời tiết mưa lớn trong những ngày vừa qua làm ảnh hưởng đến chất lượng, sản lượng rau củ quả ở các nhà vườn. Ngoài ra, việc vận chuyển từ các tỉnh khác về cũng gặp khó khăn nên giá mặt hàng này bắt đầu tăng cao.

 

Trên đà tăng giá

 

Theo khảo sát của phóng viên tại các chợ truyền thống trên địa bàn, giá rau củ quả tươi sống những ngày vừa qua có biến động tăng, nhất là rau xanh, có loại tăng gấp đôi, gấp ba lần so với tháng trước. Cụ thể, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg (tăng 40.000 đồng), rau muống 7.000 đồng/ bó (tăng 2.000-4.000 đồng), dưa leo 17.000 đồng/kg (tăng 5.000 đồng), sú trắng 18.000 đồng/kg (tăng 6.000 đồng), bí chanh, bầu 20.000 đồng/kg (tăng 8.000 đồng), cải xanh 35.000 đồng/kg (tăng 10.000 đồng), hành lá 30.000 đồng/kg (tăng 10.000 đồng)…

 

Chị Lê Thị Na, tiểu thương chợ Tân Hiệp (phường 2, TP Tuy Hòa) cho biết: Những ngày mưa, các ruộng rau ở địa phương bị ngập úng, sản lượng giảm. Còn các loại củ quả nhập từ tỉnh khác về bị dập, hư nhiều, nên giá tăng cao. Vì giá rau củ tăng, tiểu thương cũng không dám nhập nhiều hàng để bán. Vì sau mỗi buổi chợ, nếu bán không hết hàng, chúng tôi lo không đủ tiền trả cho thương lái.

 

Còn tại các siêu thị, một số loại rau củ đã được điều chỉnh tăng 5% so với giá của tuần trước. Theo đại diện Siêu thị Co.opmart Tuy Hòa, các nhà cung cấp rau củ quả đã tăng giá bán từ sau những đợt mưa lớn vừa qua. Tương ứng với giá nhập vào, hiện siêu thị Co.opmart và các cửa hàng Co.op Food trên địa bàn áp dụng tăng giá 5-10% đối với các mặt hàng rau củ quả.

 

Nỗ lực kiểm soát giá

 

Theo một số hộ dân là thành viên của HTX Dịch vụ - Nông nghiệp Bình Ngọc (xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa), hàng năm đến mùa mưa, sản lượng rau trồng ở các gia đình đều bị ảnh hưởng. Nhiều gia đình vì sợ mưa ngập, không thu hoạch được nên không tiếp tục trồng. Mặt khác, một số hộ dân cũng đã ngưng trồng rau để xuống giống trồng hoa phục vụ tết nên lượng rau trồng tại khu vực này giảm. Điều này có thể tác động đến giá rau bán ra thị trường.

 

Nhiều người dân cho rằng, chỉ mới đầu mùa mưa, giá rau củ quả đã tăng cao, sắp tới thời tiết mưa lớn kéo dài, bão lũ… thì không chỉ mặt hàng này mà nhiều loại hàng khác cũng có khả năng tăng giá.

 

“Sau một thời gian giá mặt hàng thịt heo, trứng gia cầm… tăng chóng mặt do ảnh hưởng từ giá xăng dầu, hiện các mặt hàng này đã dần ổn định. Chưa kịp mừng thì rau củ quả tiếp tục đà tăng. Dù biết mặt hàng tươi sống này chịu ảnh hưởng thời tiết nhưng nếu giá cứ liên tục tăng cao thì cũng khó cho người tiêu dùng. Ví như tháng trước, tôi mua một bó rau tần ô chỉ 2.000-3.000 đồng, còn giờ thì 6.000-7.000 đồng”, bà Phan Thị Tiền (xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa) bày tỏ.

 

Liên quan đến công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, giá cả hàng hóa, ông Huỳnh Trang, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Phú Yên cho hay: Lực lượng quản lý thị trường luôn theo dõi, nắm bắt thông tin, tình hình hàng hóa bán tại các chợ, điểm bán. Hiện hàng hóa, thực phẩm vẫn ổn định, cung ứng đủ nhu cầu người dân. Hoạt động kiểm tra, giám sát thị trường sẽ được các lực lượng triển khai thường xuyên, nhằm phát hiện, xử lý kịp thời hành vi gây xáo trộn thị trường của các đối tượng. Cục Quản lý thị trường Phú Yên đề nghị tư thương, các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện đúng cam kết, không sản xuất, kinh doanh hàng kém chất lượng, không đầu cơ găm hàng, tăng giá bán bất hợp lý.

 

Cục Quản lý thị trường Phú Yên đề nghị tư thương, các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện đúng cam kết, không sản xuất, kinh doanh hàng kém chất lượng, không đầu cơ găm hàng, tăng giá bán bất hợp lý.

 

Ông Huỳnh Trang, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Phú Yên

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek