Thứ Bảy, 27/04/2024 11:39 SA
Phát huy vai trò các tổ, đội, nhóm trong hợp tác xã
Thứ Ba, 25/10/2022 07:00 SA

Đoàn viên, thành viên HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Mỹ Đông (huyện Tây Hòa) triển khai kỹ thuật phòng trừ dịch hại tổng hợp. Ảnh: MINH DUYÊN

Thời gian qua, các HTX trên địa bàn tỉnh duy trì các tổ, đội sản xuất, các câu lạc bộ (CLB) khuyến nông, khuyến ngư và công đoàn cơ sở (CĐCS). Tuy có vai trò và nhiệm vụ khác nhau nhưng tất cả đều hướng tới mục tiêu chung là nâng cao hoạt động kinh doanh dịch vụ, gắn kết thành viên trong HTX.

 

Nhân tố tích cực trong sản xuất

 

HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Đồng Din (huyện Phú Hòa) thông qua các tổ khóm để kịp thời hỗ trợ sản xuất, thu mua nông sản của bà con. Theo ông Nguyễn Hoàng Chương, Giám đốc HTX này, vùng trồng khóm rộng 30ha mỗi khi vào vụ thu hoạch rộ, một lúc HTX không thể thu mua hết. Vì vậy, HTX lập các tổ khóm liên kết những hộ trồng. Các tổ này vừa là đầu mối chuyển giao kỹ thuật, vừa chịu trách nhiệm mua gom khóm. Việc HTX có đủ khóm phục vụ chế biến hay người dân có được thu mua kịp thời hay không phụ thuộc vào sự điều tiết của các tổ này.

 

4 đội sản xuất của HTX Muối Tuyết Diêm ở TX Sông Cầu duy trì từ 151-258 người mỗi đội, quản lý 121ha đồng sản xuất muối. Ông Nguyễn Tiến Duy, Giám đốc HTX này cho biết làm muối là nghề truyền thống của người dân nơi đây. Những năm qua, để hạt muối đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trên thị trường, HTX từng bước nâng cao kỹ thuật sản xuất từ làm muối hạt truyền thống sang muối hầm, muối trải bạt tinh khiết. Nhờ có các đội sản xuất trực tiếp hướng dẫn cho bà con nên HTX có thể triển khai đồng bộ tới từng hộ dân.

 

Không chỉ có các tổ, đội, nhiều HTX còn duy trì cả CLB khuyến nông. Hoạt động của CLB này giúp công tác quản lý đồng ruộng của HTX được thuận lợi. Theo ông Phùng Minh Tuấn, Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Mỹ Tây (huyện Tây Hòa), CLB khuyến nông của HTX có 25 thành viên, đều đặn tổ chức sinh hoạt để chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, tổ chức triển khai cơ cấu lịch thời vụ, thông tin về tình hình sâu bệnh, phát động rộng rãi các phong trào diệt chuột, bảo vệ môi trường đồng ruộng…

 

Còn tại HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hòa Thành (TX Đông Hòa), vụ hè thu năm 2022 năng suất lúa đạt hơn 71 tạ/ha, tăng 0,66 tạ/ha so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này ngoài sự đóng góp của các đội thủy nông còn có sự tham gia tích cực của CLB khuyến nông HTX. Ông Phạm Đức Hậu, Giám đốc HTX này cho biết: CLB khuyến nông HTX thường tổ chức sinh hoạt định kỳ để thông tin về hoạt động thăm đồng, đưa ra dự báo về tình hình sâu bệnh… Đợt sinh hoạt gần nhất, CLB tập trung thảo luận về ưu, nhược của giống lúa Đài thơm 8 vừa mới tham quan tại đơn vị bạn để có hướng trình lãnh đạo HTX triển khai trong vụ đông xuân sắp tới. Thành viên CLB khuyến nông HTX đều sinh hoạt đoàn thể tại 6 thôn trên địa bàn xã, vì vậy việc nắm tình hình sản xuất ở từng xứ đồng vừa nhanh lại chính xác. Cùng với tổ thủy nông, thành viên CLB là lực lượng tích cực trong triển khai nhiệm vụ sản xuất mùa vụ hàng năm. HTX luôn coi trọng hoạt động của các tổ, đội này nên thường xuyên cử cán bộ trong ban giám đốc tham dự sinh hoạt để nắm bắt kiến nghị, khó khăn, từ đó có hướng giải quyết phù hợp.

 

Đoàn kết người lao động

 

Mở rộng kinh doanh dịch vụ, các HTX ngày càng thu hút nhiều lao động vào làm việc. Để chăm lo đời sống cho người lao động, các tổ chức CĐCS HTX đã ra đời. Hiện toàn tỉnh đã có 53 HTX có tổ chức CĐCS. Tháng 5/2022, Công đoàn HTX Muối Tuyết Diêm với 9 đoàn viên ra đời. Giám đốc HTX Nguyễn Tiến Duy cho biết thêm: HTX có 850 lao động chuyên sản xuất muối cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Việc thành lập tổ chức công đoàn trong HTX có ý nghĩa quan trọng trong hướng dẫn người lao động bảo vệ quyền lợi của mình cũng như hỗ trợ tích cực sản xuất góp phần nâng cao năng suất và chất lượng công việc.

 

Còn theo ông Ngô Văn Hiếu, Phó Giám đốc, Chủ tịch CĐCS HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Mỹ Đông (huyện Tây Hòa), hoạt động từ năm 2020 đến nay, công đoàn HTX đã tích cực bảo vệ quyền lợi cho người lao động như tạo điều kiện để người lao động tham gia đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, tích cực hỗ trợ những lao động có hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi động viên khi ốm đau hoặc các dịp lễ, tết… 

 

Tại hầu hết HTX, đặc biệt là các HTX nông nghiệp luôn duy trì từ 1-3 tổ, đội sản xuất, CLB khuyến nông, khuyến ngư. Còn CĐCS HTX thì mới ra đời trong vòng 5 năm trở lại đây khi số lao động trực tiếp làm việc tại HTX tăng. Sự tồn tại của các tổ chức này trong HTX không chỉ giúp HTX hoạt động tốt hơn mà hơn hết là chứng minh bản chất cộng đồng của thành phần kinh tế này.

 

Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek