Thứ Tư, 08/05/2024 22:36 CH
Người nuôi vịt thất thu
Thứ Hai, 24/10/2022 08:33 SA

Người nuôi phải bổ sung cám cho đàn vịt để giúp khôi phục tỉ lệ cho trứng. Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

Giá trứng tăng cao, mùa chạy đồng vụ hè thu năm nay, các hộ nuôi vịt đều tăng đàn với hy vọng sẽ thắng lớn. Tuy nhiên, ảnh hưởng bởi đợt mưa lũ vừa qua, hầu hết đàn vịt đều giảm tỉ lệ đẻ trứng, người nuôi gặp nhiều khó khăn.

 

Tăng đàn vào đồng

 

Từ khoảng tháng 6 đến nay, giá các loại trứng gia cầm tăng cao. Nhiều thời điểm trứng vịt được nhà lò thu 35.000 đồng/chục nên các chủ trại vịt phấn khởi. Hầu hết chủ trại cho tăng đàn đón đồng trong vụ hè thu năm nay. Theo ông Nguyễn Văn Nam ở xã Hòa Xuân Đông (TX Đông Hòa), thấy trứng vịt hút hàng và có giá cao trong nhiều tháng liền, nên mùa đồng này, ông mạnh dạn vào đàn 3.000 con vịt đẻ. Nếu thuận lợi, gia đình sẽ kiếm được vài chục triệu đồng.

 

Còn ông Nguyễn Anh Tuấn ở xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa) cho biết: Chưa năm nào trứng vịt có giá cao và kéo dài như năm nay, vì vậy gia đình tôi tăng đàn lên gấp đôi trong mùa chạy đồng này. Đàn vịt đẻ 3.500 con đều là vịt tơ, được nhập giống từ Long An về.

 

Để vào đàn kịp thời điểm ăn đồng, bà con nuôi vịt đã phải nhập vịt giống về nuôi từ nửa năm trước; đến lúc vịt vừa vào kỳ thành thục (đẻ trứng) cũng là lúc vào đồng. Tuy nhiên cũng có những hộ không chọn nuôi vịt tơ mà sẽ mua đàn vịt đẻ khoảng 10-12 tháng tuổi để vào đồng bởi ở giai đoạn này vịt sẽ có sức khỏe sung nhất, tỉ lệ đẻ trứng cao. Nếu mua vịt ở lứa tuổi này, chi phí đầu tư ban đầu rất lớn, khoảng 100 triệu đồng cho 1.000 con.

 

Theo Sở NN-PTNT, tổng đàn gia cầm toàn tỉnh hiện có khoảng 4,3 triệu con, trong đó, đàn vịt có gần 1 triệu con, được nuôi nhiều nhất ở các huyện Phú Hòa, Tuy An và TX Đông Hòa. Vào các thời điểm vịt ăn đồng, người chăn nuôi thường tăng đàn nên đàn vịt sẽ nhiều hơn bình thường.

 

Khó thu hồi vốn

 

Không như kỳ vọng, hiện nhiều hộ nuôi vịt đứng ngồi không yên vì số trứng thu hoạch được mỗi ngày giảm mạnh, bà con chưa thể thu hồi vốn.

 

Có đàn vịt gần 4.000 con, nhưng hiện nay sau mỗi đêm, vợ chồng ông Ba Sơn ở xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) chỉ thu được 800 trứng, tương đương tỉ lệ đẻ 20%. Ông Sơn buồn rầu nói: Đàn vịt gia đình tôi bắt đầu vào ăn đồng từ sau khi vụ lúa hè thu thu hoạch xong. Thời điểm đó, đàn vịt đẻ đạt tỉ lệ 75%, tương đương mỗi đêm thu được 3.000 trứng. Đàn vịt chỉ mới vào đồng đẻ trứng được gần 1,5 tháng thì gặp mưa lũ. Các cánh đồng lênh láng nước, mặc dù đã đưa đàn lên khu vực cao tránh lũ nhưng toàn bộ đàn vịt vẫn bị ướt, lạnh, thiếu thức ăn nhiều ngày liền nên mất sức, thụt đẻ. Với giá trứng 31.000 đồng/chục (10 trứng) như hiện nay thì mỗi ngày gia đình tôi chỉ thu được gần 2,5 triệu đồng. Trong khi đó, mỗi ngày gia đình phải chi 950.000 đồng tiền cám, 800.000 đồng tiền thuê 2 công chăn vịt (chưa kể công của gia đình - PV), cộng với các khoản chi phí thuê đồng, thuốc men thú y thì gia đình chưa thể thu hồi được tiền đầu tư giống đầu vụ.

 

Để chuẩn bị cho vịt vào đồng vụ này, từ tháng 7 âm lịch, ông Trần Văn Đặng ở xã Hòa Quang Bắc ra Bình Định mua vịt. Vì vào đàn trễ nên ông chọn mua vịt lớn, đã đẻ trứng với giá 70.000 đồng/con. Ông Đặng cho biết: Để nâng năng suất vịt đẻ, tôi thuê người làm lại lông, bình quân mỗi con tốn 35.000 đồng. Cách này tuy khá tốn kém nhưng khi vịt ra lại lớp lông mới, tỉ lệ đẻ sẽ rất cao, đạt từ 80-90%. Ngoài ra, tôi còn thuê 120ha đồng tại xã với giá 100 triệu đồng để đưa vịt về ăn. Tính đến nay, chi phí đầu tư cho đàn vịt 4.000 con đã hơn 600 triệu đồng. Vậy mà đàn vịt mới chỉ ăn đồng được gần 1,5 tháng thì gặp mưa lũ, khiến tỉ lệ đẻ trứng giảm mạnh.

 

Hiện nay, khi đàn vịt giảm tỉ lệ đẻ trứng, các chủ vịt muốn thải đàn để giảm chi phí nhưng cũng không thể thực hiện. Theo bà Lê Thị Ngọc ở xã Hòa Xuân Đông (TX Đông Hòa), mọi năm, số vịt loại thải này bà bán được 35.000-40.000 đồng/con cho thương lái đưa sang Trung Quốc tiêu thụ. Còn hiện nay, gia đình bà kêu bán mà không ai mua. Bây giờ, bà chỉ có thể nuôi cầm cự, bầy nào còn đẻ kha khá thì còn cho ăn cám bổ sung, bầy nào đẻ ít quá thì cứ thả ra đồng ăn, đẻ được bao nhiêu thì đẻ. “Vụ này gia đình tôi chắc lỗ hơn 200 triệu đồng”, bà Ngọc buồn bã nói.

 

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, vịt giảm đẻ trứng đột ngột có thể do nhiều nguyên nhân như mất cân bằng dinh dưỡng đầu vào, rối loạn quá trình hấp thu dinh dưỡng hoặc nhiễm các loại virus làm ảnh hưởng đến gan, thận, buồng trứng… Để khắc phục vấn đề này, người chăn nuôi có thể sử dụng các chất trợ sức, tăng đề kháng như vitamin, điện giải để cải thiện hiệu quả sử dụng thức ăn và dùng thêm các loại thuốc giúp tăng cường chức năng gan, thận, giải độc…

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek