Thứ Bảy, 18/05/2024 19:44 CH
Chung tay giải bài toán hỗ trợ lãi suất 2%
Thứ Hai, 17/10/2022 07:00 SA

Đại diện MB Phú Yên và Công ty CP Thời trang Thiên Quang ký kết hợp đồng tín dụng HTLS 2%. Ảnh: LÊ HẢO

7 chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh vừa cùng 11 khách hàng ký kết hợp đồng tín dụng hỗ trợ lãi suất (HTLS) 2% theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ với tổng dư nợ hơn 788 tỉ đồng, số tiền HTLS dự kiến hơn 15,8 tỉ đồng. Con số này tuy còn khiêm tốn nhưng thể hiện nỗ lực của ngành Ngân hàng trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để triển khai chính sách hỗ trợ ý nghĩa này.

 

Hộ kinh doanh Hồ Thị Kim Thoa (xã An Mỹ, huyện Tuy An) là một trong 11 khách hàng vừa tham gia ký kết hợp đồng tín dụng HTLS 2% theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Anh Đoàn Thanh Lâm, đại diện hộ kinh doanh này cho biết cán bộ ngân hàng đã trực tiếp liên hệ thông tin về chính sách này cho gia đình biết và hướng dẫn đầy đủ hồ sơ, thủ tục để được thụ hưởng.

 

Rà soát đối tượng, truyền thông chính sách

 

Đồ họa: VIỆT AN

Theo ông Lê Văn Thịnh, Giám đốc Agribank Phú Yên, ngay sau khi nghị định và thông tư hướng dẫn chính sách HTLS 2% từ ngân sách Nhà nước được ban hành, Agribank đã có nhiều văn bản hướng dẫn cụ thể về việc triển khai chính sách cũng như giải đáp những thắc mắc liên quan và giao kế hoạch thực hiện. Tại Phú Yên, Agribank Phú Yên cũng nhanh chóng có văn bản triển khai đến các chi nhánh, phòng giao dịch trực thuộc, yêu cầu rà soát các khách hàng thuộc đối tượng được HTLS và giao hạn mức thực hiện…

 

Tại hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp năm 2022 do Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên phối hợp với Sở KH-ĐT tổ chức mới đây, Agribank Phú Yên ký kết hợp đồng tín dụng HTLS với 3 khách hàng, tổng dư nợ 2,6 tỉ đồng. “Năm nay, Agribank Phú Yên được giao hạn mức HTLS 27,5 tỉ đồng. Chúng tôi đang yêu cầu cán bộ tín dụng tiếp tục rà soát khách hàng đủ điều kiện thụ hưởng chính sách HTLS để triển khai hết hạn mức được giao; đồng thời tăng cường truyền thông bằng nhiều hình thức phù hợp để khách hàng biết, đăng ký khi có nhu cầu”, ông Thịnh nói.

 

Vietcombank Phú Yên cũng là một trong những chi nhánh ngân hàng thương mại tham gia ký kết hợp đồng tín dụng HTLS với khách hàng tại hội nghị nói trên. Ông Phạm Hồng Thái, Giám đốc ngân hàng này cho hay: Thực hiện chỉ đạo của hội sở chính, Vietcombank Phú Yên đã tổ chức tập huấn nội bộ nhằm giúp cán bộ tín dụng nắm rõ nội dung chính sách HTLS 2% theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP để hỗ trợ đúng quy định, đúng đối tượng, đúng mục đích đối với các khách hàng đáp ứng đủ điều kiện. Chi nhánh cũng chủ động rà soát và truyền thông chính sách đến các khách hàng cá nhân, doanh nghiệp thuộc đối tượng được HTLS. Tuy nhiên, do một số khó khăn, vướng mắc trong quy định đánh giá khả năng phục hồi của khách hàng, về việc khách hàng kinh doanh nhiều ngành nghề, khó tách bạch chi phí của ngành nghề được HTLS và ngành nghề khác cũng như nhiều khách hàng có tâm lý ngại cung cấp thông tin cho các đoàn kiểm tra, kiểm toán sau khi nhận HTLS… nên kết quả thực hiện chưa cao. Thời gian tới, Vietcombank Phú Yên sẽ tiếp tục rà soát danh sách khách hàng thuộc đối tượng HTLS, thông báo đến khách hàng và tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu, hướng dẫn khách hàng thực hiện hồ sơ, thủ tục để được HTLS theo quy định.

 

Là đơn vị có phát sinh dư nợ HTLS trước khi hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp năm 2022 diễn ra, ông Hoàng Quốc Dũng, Giám đốc ACB Phú Yên cho hay: Trên cơ sở hướng dẫn của hội sở, chi nhánh đã cắt cử cán bộ tín dụng liên hệ trực tiếp với các khách hàng thuộc đối tượng được HTLS và đến tận trụ sở để hỗ trợ khách hàng về mặt hồ sơ, thủ tục. Chúng tôi quán triệt nhân viên phải nắm vững quy trình, quy định để hướng dẫn chi tiết; đồng thời động viên khách hàng khi làm đúng, làm đủ thì không phải ngại vấn đề hậu kiểm sau khi thụ hưởng chính sách. Ngân hàng sẽ luôn đồng hành với khách hàng để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ này.

 

Doanh nghiệp mong được hướng dẫn cụ thể

 

Dự hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp năm 2022, nghe ý kiến của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên và đại diện các ngân hàng thương mại, ông Ngô Đa Thọ, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp tỉnh cho rằng cần có thêm những hội nghị kết nối như thế này để hai bên được lắng nghe nhau nhiều hơn. Bởi trong bối cảnh khó khăn, việc giảm được 2% lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh là rất đáng kể. “Doanh nghiệp ở Phú Yên chủ yếu có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, kinh doanh theo kiểu gia đình, khả năng tiếp cận chính sách còn hạn chế. Do vậy, ngoài sự triển khai mạnh mẽ từ Ngân hàng Nhà nước thì các ngân hàng cần hướng dẫn cụ thể theo kiểu “cầm tay chỉ việc” chứ đừng nên dừng ở mức rà soát, thông báo cho khách hàng thuộc đối tượng hỗ trợ biết về chính sách”, ông Thọ nói.

 

Ông Lê Văn Thịnh, Giám đốc Agribank Phú Yên phát biểu tại hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp năm 2022. Ảnh: LÊ HẢO

 

Theo bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân Phú Yên, doanh nghiệp luôn mong lãi suất cho vay hạ để giảm bớt áp lực về chi phí tài chính trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Vì vậy, khi nhận được thông tin về chính sách HTLS 2%, hội đã thông tin đầy đủ đến các hội viên. “Hiện nay, đa phần mỗi doanh nghiệp đều kinh doanh nhiều ngành nghề. Và trong bối cảnh kinh tế khó khăn, ngành nghề nào cũng bị ảnh hưởng. Do đó, cộng đồng doanh nghiệp mong muốn Chính phủ mở rộng đối tượng được hỗ trợ và ngân hàng đơn giản bớt thủ tục để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, thụ hưởng chính sách hỗ trợ”, bà Nga cho biết.

 

Tham gia đoàn khảo sát một số doanh nghiệp được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước thời gian qua, ông Phan Đại Thắng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho hay nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh hiện nay rất lớn nhưng việc kết nối cung cầu vốn giữa người vay và ngân hàng cho vay chưa nhịp nhàng. Làm việc với đoàn khảo sát, các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh bày tỏ mong muốn ngân hàng tạo mọi điều kiện hỗ trợ khách hàng. Đặc biệt, nếu ngân hàng hướng dẫn thủ tục cụ thể, rõ ràng thì khách hàng mới có thể tiếp cận vốn một cách thuận lợi.

 

Theo ông Đặng Hồng Lĩnh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, chính sách HTLS 2% theo Nghị định 31/2022NĐ-CP được ban hành kịp thời, có ý nghĩa quan trọng giúp doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh có điều kiện phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, việc triển khai đến nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, không riêng ở Phú Yên mà còn trên cả nước. Điều này đến từ tâm lý e ngại của cả khách hàng và ngân hàng, khi một số chính sách HTLS đã triển khai trước đây, đến nay vẫn chưa quyết toán được... “Quá trình thực hiện sẽ có vướng mắc, có khó khăn nhưng với sự đồng cảm, đồng lòng của ngân hàng và khách hàng, tôi tin rằng việc triển khai chính sách HTLS 2% theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP sẽ thành công”, ông Lĩnh chia sẻ. 

 

Chúng tôi vay vốn làm ăn nên lãi suất giảm được đồng nào đỡ đồng nấy, nhất là trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn sau một thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

 

Anh Đoàn Thanh Lâm,

đại diện hộ kinh doanh ở xã An Mỹ, huyện Tuy An

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek