Thứ Tư, 22/05/2024 06:12 SA
Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh
Thứ Bảy, 13/08/2022 13:00 CH

Công nhân Phân xưởng vận hành Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ kiểm tra, theo dõi, ghi chép các thông số vận hành hệ thống thiết bị nhà máy. Ảnh: THỦY TIÊN

Cùng với tốc độ chuyển đổi số mạnh mẽ trong toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2), Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ cũng đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động trong sản xuất, kinh doanh, qua đó góp phần hoàn thành mục tiêu đưa EVN trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025.

 

Ứng dụng công nghệ trong nhiều lĩnh vực

 

Theo Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ, thực hiện chủ trương chuyển đổi số của EVN và EVNGENCO2, công ty đã thành lập Ban chỉ đạo Chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, đưa ra định hướng thực hiện chuyển đổi số trong tất cả hoạt động của đơn vị. Lãnh đạo công ty quán triệt đến toàn thể nhân viên, người lao động nghiêm túc thực hiện các nội dung chuyển đổi số thông qua đề án Chuyển đổi số tổng thể của EVN; sổ tay chuyển đổi số trong EVN và kế hoạch chuyển đổi số của EVNGENCO2.

 

Đến nay, công ty này đã ứng dụng KH-CN trong nhiều hoạt động chuyên môn. Cụ thể, 100% thiết bị đã được số hóa, cập nhật đầy đủ số lượng và thông tin của thiết bị; thực hiện quản lý nhân sự trên phần mềm HMRS, văn phòng điện tử D-Office, các hoạt động tài chính đều thực hiện trên phần mềm quản lý kế toán ERP; công tác đầu tư xây dựng thực hiện hoàn toàn trên phần mềm IMIS; ứng dụng phần mềm ERP vào hoạch định nguồn lực doanh nghiệp…

 

Đặc biệt, hiện Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ đã sử dụng phần mềm quản lý kỹ thuật PMIS để thực hiện công tác tổng hợp dữ liệu, phân tích, đánh giá RCM (phân hệ sửa chữa tập trung vào độ tin cậy)…

 

Theo Phân xưởng vận hành Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ, nhà máy hiện có 2 tổ máy, mỗi tổ có công suất phát điện định mức 110MW, các hệ thống thiết bị chính của tổ máy đã vận hành hơn 12 năm. Trong đó, hệ thống kích từ là 1 trong 11 hệ thống thiết bị chính, quan trọng của tổ máy, nên được công ty ưu tiên tập trung thực hiện việc thu thập dữ liệu, đánh giá trên phần mềm PMIS. Đến nay, công ty đã hoàn thành việc phân tích, đánh giá, thẩm tra 80/80 thiết bị của hệ thống kích từ tổ máy H2 và lập được bảng tổng hợp khối lượng sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị hệ thống kích từ tổ máy H2 theo RCM trong năm 2022.

 

Ngoài đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ còn đa dạng hóa các hình thức đào tạo, hướng dẫn về chuyển đổi số cho nhân viên, người lao động công ty thông qua các lớp đào tạo trực tuyến trên phần mềm E-learning; thực hiện các bài giảng về nhận thức chuyển đổi số trên phần mềm E-Learning.

 

Tăng tiện ích trong quản lý, vận hành

 

Theo ông Nguyễn Thành Lâm, Trưởng ca vận hành thuộc Phân xưởng vận hành Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ, việc đẩy mạnh chuyển đổi số đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong công tác quản lý, vận hành và sửa chữa nhà máy, nâng cao độ tin cậy việc phát điện của các tổ máy, góp phần đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy cho cả hệ thống điện. Ngoài ra, hiện nay công tác tổng hợp số liệu báo cáo thủy văn, công suất, sản lượng… của 2 tổ máy đã được số hóa trên phần mềm PMIS. Việc giao nhận ca và ghi nhật ký vận hành của 2 tổ máy cũng thực hiện trực tiếp trên phần mềm này giúp việc lưu trữ và truy xuất dữ liệu được dễ dàng, nhanh chóng, chính xác hơn.

 

Còn ông Nguyễn Hồng Việt, Trưởng phòng Kỹ thuật của công ty cho biết: Việc ứng dụng công nghệ số vào công tác bảo dưỡng đã giúp bộ phận quản lý kỹ thuật có thể tổng hợp được tất cả chức năng, nhiệm vụ, lịch sử hư hỏng của từng thiết bị trong nhà máy, đưa ra các phương án sửa chữa định kỳ, thay thế kịp thời. Qua đó ngăn chặn các sự cố có thể xảy ra, giúp hệ thống, thiết bị nhà máy hoạt động hiệu quả và có độ tin cậy cao. Ngoài ra, phần mềm PMIS còn giúp kiểm tra tính hiệu quả và tìm hiệu suất hoạt động làm việc tối ưu cho từng hệ thống thiết bị; lựa chọn các công nghệ giám sát thích hợp cho từng tình trạng hệ thống thiết bị, giúp lựa chọn các hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa cũng như lên kế hoạch bảo trì thích hợp với hiệu quả cao nhất. “Phần mềm này còn hỗ trợ lập phương án, dự toán cho các đợt sửa chữa nhanh chóng và đầy đủ hơn để công tác bảo dưỡng được tập trung, có chiến lược bảo trì chuyên sâu cho từng hệ thống thiết bị nhằm mang lại hiệu suất bảo trì cao nhất cho nhà máy”, ông Việt nhấn mạnh. 

 

Thời gian tới, công ty tiếp tục xây dựng và triển khai chương trình đào tạo, nâng cao kỹ năng về chuyển đổi số, phát triển doanh nghiệp số, kế hoạch chuyển đổi số trong từng lĩnh vực của công ty đến toàn thể người lao động để cùng nỗ lực thực hiện theo đúng định hướng, chỉ tiêu chuyển đổi số của EVN, EVNGENCO2 nói chung và của công ty nói riêng; góp phần hoàn thành mục tiêu đưa EVN trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025.

 

Ông Trần Lý, Tổng giám đốc Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek