Thứ Tư, 24/04/2024 08:15 SA
Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đồng bào dân tộc thiểu số
Thứ Sáu, 26/05/2023 07:13 SA

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh gặp gỡ, trao đổi với người uy tín, tiêu biểu huyện Sơn Hòa. Ảnh: THÚY HẰNG

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh vừa tổ chức hội nghị tập huấn cho người có uy tín, tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) năm 2023. Đây là nội dung trọng tâm được duy trì hằng năm đối với công tác dân tộc, nhằm nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh.

 

Gần đồng bào, hiểu đồng bào

 

Mở đầu chương trình hội nghị tập huấn cho người có uy tín, tiêu biểu trong đồng bào các DTTS năm 2023 ở huyện Sơn Hòa, đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh nhấn mạnh: Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đời sống của đồng bào các DTTS trên địa bàn tỉnh từng bước được cải thiện, văn hóa truyền thống của các dân tộc được tôn trọng, giữ gìn và phát huy; mặt bằng dân trí được nâng lên. Đến nay, về cơ bản, bà con đồng bào đã xóa được đói, giảm được nghèo; bà con có nhà ở, có đất sản xuất, có nước sinh hoạt, điện, đường, trường, trạm đảm bảo... Những kết quả này có được một phần nhờ đóng góp không nhỏ của người có uy tín, tiêu biểu trong đồng bào các DTTS. Với uy tín của mình, lực lượng này đã tuyên truyền, thuyết phục và động viên người dân đi theo Đảng, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chương trình, mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Tại hội nghị, người uy tín, tiêu biểu trong đồng bào DTTS huyện Sơn Hòa đã gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng đến với chính quyền các cấp về chính sách đối với đồng bào DTTS như thủ tục cấp đất rừng, đất ở; đầu tư xây dựng nông thôn mới; cơ chế bảo tồn phát huy các văn hóa đặc trưng của đồng bào DTTS; đào tạo nhân lực và chế độ tuyển dụng, giải quyết việc làm đối với con em đồng bào DTTS khi ra trường…

 

La O Lanh (Ma Dĩnh) là người uy tín thôn Đá Bàn, xã Phước Tân (huyện Sơn Hòa), cho hay: Thời gian qua, với vai trò và trách nhiệm được giao, tôi đã phối hợp chặt chẽ với MTTQ và các đoàn thể thường xuyên gặp gỡ cấp ủy, chính quyền địa phương để trao đổi nội dung, biện pháp thực hiện tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến từng hộ gia đình, từng cụm dân cư trong đồng bào. Tôi cũng quan tâm lắng nghe nguyện vọng của bà con để phản ánh, kiến nghị, tạo sự liên kết giữa đồng bào dân tộc với Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể.

 

Tại huyện Sông Hinh, Đồng Xuân, các già làng, người uy tín, tiêu biểu trong đồng bào DTTS tỉnh cũng đã đề đạt, gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng đến Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh về các nội dung như: hỗ trợ vốn vay ưu đãi để phục vụ sản xuất, kinh doanh; sinh kế giảm nghèo; xử lý nghiêm những trường hợp phá rừng; quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng vùng đồng bào DTTS… Ma Minh, người uy tín thôn Phú Giang, xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân) chia sẻ: “Khi có vụ việc liên quan đến bà con đồng bào dân tộc trên địa bàn, tôi luôn chủ động tham gia cùng với các ban ngành giải quyết kịp thời, thỏa đáng. Tôi cũng tích cực tham gia các hoạt động hòa giải ở cơ sở. Nhờ đó, nhiều vụ tranh chấp đất đai, mâu thuẫn trong gia đình đã được hòa giải thành công; người dân trong thôn thêm đoàn kết, gắn bó”.

 

Nói đồng bào hiểu, làm đồng bào tin

 

Toàn tỉnh hiện có gần 120 người uy tín, tiêu biểu trong vùng đồng bào DTTS. Họ là những tấm gương sáng, luôn đi đầu trong các phong trào thi đua, tích cực phát triển sản xuất, giữ gìn văn hóa truyền thống vùng DTTS. Những nỗ lực của họ đã góp phần lan tỏa ngày càng sâu rộng phong trào thi đua yêu nước trong vùng DTTS trên địa bàn tỉnh.

 

Bà Nguyễn Thị Bích, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Sơn Định cho hay: Người có uy tín, tiêu biểu có ảnh hưởng trong cộng đồng dân cư nơi cư trú, có mối quan hệ chặt chẽ, gắn bó với đồng bào, hiểu biết về văn hóa truyền thống, phong tục tập quán dân tộc; được người dân trong cộng đồng tín nhiệm, tin tưởng nghe và làm theo. Do đó, khi có họ làm đầu tàu, mọi việc triển khai ở cơ sở thuận lợi hơn, nhất là phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nơi có đông đồng bào DTTS sinh sống, kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn mọi âm mưu, hành động chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

Nói đồng bào hiểu, làm đồng bào tin nên thông qua người uy tín, tiêu biểu trong đồng bào DTTS, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp hiểu rõ hơn về truyền thống, đặc điểm sinh hoạt, điều kiện về đời sống vật chất, tinh thần của bà con, giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bà con nhằm tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục để bà con thấu hiểu chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhận thức được trách nhiệm của mỗi công dân phải tham gia thực hiện những việc gì, điều gì cần phải làm, phải góp phần với cộng đồng, xã hội.

 

Ghi nhận đóng góp của người có uy tín, tiêu biểu trong đồng bào các DTTS, đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn mong muốn trong thời gian tới, lực lượng này tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, chuyển tải các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dân tộc, phát triển miền núi… đến với người dân; động viên đồng bào các DTTS tự lực vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững.

 

Trong những năm qua, đội ngũ người có uy tín, tiêu biểu trong đồng bào DTTS đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, thực sự là lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước và vận động đồng bào các dân tộc, các tôn giáo chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn,

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek