Thứ Sáu, 03/05/2024 18:30 CH
Xây dựng tổ chức hội vững mạnh, vì hạnh phúc của phụ nữ và sự phát triển của tỉnh
Thứ Hai, 25/10/2021 07:11 SA

Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng đối với tổ chức Hội LHPN và phụ nữ tỉnh nhà. Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh về những vấn đề liên quan đến công tác hội và phong trào phụ nữ Phú Yên.

 

Đồng chí Cao Thị Hòa An

* Đồng chí đánh giá như thế nào về những kết quả hoạt động của các cấp Hội LHPN Phú Yên trong nhiệm kỳ qua?

 

- Nhiệm kỳ qua, cùng với sự phát triển lớn mạnh, trưởng thành của phụ nữ cả nước nói chung, phụ nữ Phú Yên đã đoàn kết, năng động, sáng tạo, phấn đấu học tập, lao động, đóng góp tích cực trên các lĩnh vực, góp phần cùng với toàn đảng bộ, toàn dân, toàn quân tỉnh ta thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tỉnh ngày càng trong sạch vững mạnh.

 

Đặc biệt, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, tạo điều kiện, phối hợp của các cấp chính quyền, MTTQ, đoàn thể, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng, củng cố tổ chức hội ngày càng vững mạnh, tập trung hướng các hoạt động về cơ sở; thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ; phát huy mạnh mẽ vai trò nòng cốt trong công tác tập hợp, đoàn kết vận động phụ nữ thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị. Nhiều phong trào, cuộc vận động do Hội LHPN phát động, tổ chức như phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Rèn luyện phẩm chất đạo đức tự tin, tự trọng, trung hậu đảm đang” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp hội, hội viên và phụ nữ hưởng ứng mạnh mẽ, đạt nhiều kết quả tích cực.

 

Bên cạnh đó, các cấp Hội LHPN đã làm tốt công tác an sinh xã hội, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, nhất là vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các cấp hội, hội viên, phụ nữ đã nỗ lực chung tay cùng với cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch; kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ các trường hợp phụ nữ khó khăn ổn định cuộc sống… Qua đó góp phần cùng tỉnh nhà khống chế, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19.

 

* Có thể nói, bên cạnh những thuận lợi, hiện công tác hội và phong trào phụ nữ tỉnh nhà gặp không ít khó khăn, thách thức. Theo đồng chí, tổ chức hội cần làm gì để phát huy tốt vai trò, vị thế của phụ nữ trong xã hội?

 

- Để phát huy tốt vai trò, vị thế của phụ nữ trong xã hội, trước hết các cấp Hội LHPN cần phải xác định rõ mục tiêu, giải pháp cụ thể để phát huy truyền thống đoàn kết, sức sáng tạo, ý chí, khát vọng vươn lên, tinh thần làm chủ của phụ nữ. Nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động với nội dung thiết thực hướng đến mục tiêu bình đẳng giới, tiến bộ, hạnh phúc của phụ nữ, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị địa phương, đơn vị để thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.

 

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Đào An Xuân (bìa phải) thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng ở TX Đông Hòa. Ảnh: NGỌC DUNG

 

Tiếp đến, các cấp hội cần xây dựng tổ chức hội ngày càng trong sạch vững mạnh, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao. Kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền các cơ chế, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các cấp hội, hội viên, phụ nữ, cán bộ nữ phát huy vai trò, vị thế trong xã hội; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ nữ ngang tầm yêu cầu, nhiệm vụ chính trị hiện nay. Bên cạnh đó, phụ nữ cũng cần nêu cao tinh thần chủ động, trách nhiệm, khát vọng vươn lên, có trình độ, kiến thức, năng động, chuyên nghiệp, đáp ứng tốt hơn yêu cầu đổi mới, hội nhập quốc tế.

 

* Để viết tiếp truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Phú Yên, thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, theo đồng chí, trong nhiệm kỳ 2021-2026, các cấp Hội LHPN Phú Yên cần tập trung vào những nhiệm vụ gì?

 

- Theo tôi, các cấp Hội LHPN Phú Yên cần nắm vững và quán triệt thật sâu sắc những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết 11-NQ/TW, ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước; các chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương Hội LHPN Việt Nam; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, các chương trình hành động của Tỉnh ủy, nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII để có những chương trình hành động, hoạt động cụ thể, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị, đặc điểm của công tác hội và phong trào phụ nữ tỉnh nhà.

 

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trần Thị Binh (bìa trái) tặng những suất ăn, nước uống, tiếp sức người dân từ các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch COVID-19 khi qua địa phận Phú Yên. Ảnh: NGỌC DUNG

 

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động hội hướng về cơ sở, bảo đảm trọng tâm, trọng điểm, phù hợp tình hình, đặc điểm của địa phương, đơn vị. Thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, phụ nữ. Chủ động tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền và phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết hiệu quả những vấn đề mới liên quan đến phụ nữ; xây dựng, thực hiện chính sách, chương trình, đề án, tạo điều kiện cho phụ nữ khẳng định vai trò, vị thế trong gia đình và ngoài xã hội; tích cực tham gia giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là về những vấn đề liên quan đến phụ nữ. Phát huy vai trò của phụ nữ thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động của Tỉnh ủy về xây dựng con người Phú Yên phát triển toàn diện, Chương trình hành động 08-CTr/TU, ngày 18/8/2021 về tăng cường công tác bảo vệ môi trường, phấn đấu xây dựng tỉnh Phú Yên trở thành điểm đến xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường.

 

Củng cố, nâng cao chất lượng, nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả, xây dựng các mô hình mới phù hợp, nhất là đối với phụ nữ nghèo, phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn.

 

Đẩy mạnh việc thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động của hội, thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

Cán bộ Hội LHPN tỉnh xem các sản phẩm đặc trưng vùng miền của phụ nữ các địa phương trưng bày tại một triển lãm. Ảnh: NGỌC DUNG

 

Tập trung xây dựng tổ chức hội ngày càng trong sạch vững mạnh. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ hội các cấp; thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ hội có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhiệt tình, tâm huyết với công tác hội, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

 

Với bề dày truyền thống và thành tích đã đạt được, tôi tin tưởng phong trào phụ nữ và hoạt động các cấp Hội LHPN Phú Yên thời gian tới sẽ phát triển vững mạnh hơn, ngày càng khẳng định rõ vai trò, vị thế của phụ nữ tỉnh nhà. Qua đó góp phần đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, đưa tỉnh Phú Yên phát triển nhanh và bền vững.

 

Nhân dịp này, qua Báo Phú Yên, tôi xin gửi đến các bà, các mẹ và chị em phụ nữ tỉnh nhà lời thăm hỏi ân cần, lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thắng lợi.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

Theo Hội LHPN tỉnh, nhiệm kỳ 2016-2021, hội đạt nhiều kết quả nổi bật. Điển hình như xây dựng 178 Mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo; hỗ trợ 8.272 phụ nữ nghèo, 5.190 phụ nữ cận nghèo phát triển kinh tế, trong đó giúp 1.119 hộ phụ nữ thoát nghèo; 100% cơ sở hội có tỉ lệ thu hút hội viên từ 50% trở lên. Các cấp hội đạt và vượt 10/10 nhóm chỉ tiêu và các chương trình, kế hoạch đề ra. Đặc biệt, trong đợt cao điểm phòng chống dịch COVID-19, các cấp hội đã huy động tiền, hiện vật trên 2,2 tỉ đồng góp sức cùng địa phương phòng chống dịch bệnh.

 

NGỌC DUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek