Thứ Bảy, 18/05/2024 13:47 CH
Thần tốc truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm
Thứ Hai, 28/06/2021 22:00 CH

Đồng chí Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tại chốt phong tỏa đường Trần Quý Cáp, TP Tuy Hòa. Ảnh: HỒ NHƯ

Chiều 28/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia Phòng, chống dịch COVID-19 đã họp khẩn cấp theo hình thức trực tuyến, với các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận. Tại điểm cầu Phú Yên, tham dự cuộc họp có các đồng chí: Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống COVID-19 tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

 

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế báo cáo với Phó Thủ tướng khái quát công tác phòng chống, dịch COVID-19 và những diễn biến chính của dịch bệnh từ ngày 23-28/6 ở Phú Yên. Sau khi trên địa bàn tỉnh ghi nhận 1 trường hợp xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 (ca bệnh 13.960 - chủ quán cơm Yến Nam ở thôn Ngọc Phong, xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa), Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh tổ chức họp khẩn, chỉ đạo các phương án ứng phó, phòng chống dịch; khẩn trương truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, tiến hành các bước phòng, chống dịch. Đến trưa 28/6, toàn tỉnh ghi nhận 58 ca nhiễm trong cộng đồng, trong đó TP Tuy Hòa 36 ca, huyện Sơn Hòa 19 ca, TX Đông Hòa 3 ca. Ngoài ra, cơ quan chức năng còn xác định trên địa bàn tỉnh có 586 trường hợp F1, 2.089 trường hợp F2 và 3.211 trường hợp phải theo dõi sức khỏe.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế báo cáo tình hình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Ảnh: TRẦN QUỚI

 

Ngoài bố trí gường bệnh điều trị tại Trung tâm Y tế tuyến huyện và Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tỉnh đã thiết lập bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Trung tâm Y tế TX Đông Hòa với quy mô 100 giường, có khả năng nâng công suất lên 200 giường. Thiết lập 3 cơ sở cách ly tập trung của tỉnh với sức chứa khoảng 800 người; mỗi huyện/thị xã/thành phố đều thiết lập từ 2-3 cơ sở cách ly tập trung của địa phương; xây dựng kế hoạch bảo đảm giường cách ly cho 7.000 người.

 

Toàn tỉnh cũng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, một số địa phương thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg và phong tỏa các khu vực có nguy cơ cao.

 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh và những khó khăn của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế kiến nghị Phó Thủ tướng và các bộ ngành Trung ương hỗ trợ chuyên gia tư vấn về truy vết, điều tra dịch tễ, điều trị COVID-19; ưu tiên phân bổ cho tỉnh vắc xin phòng COVID-19; hỗ trợ test xét nghiệm kháng nguyên nhanh sàng lọc COVID-19 để chủ động chỉ định xét nghiệm SARS-CoV-2 cho những người trong khu vực phong tỏa và các trường hợp có chỉ định khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, tình hình dịch bệnh đã được các tỉnh cơ bản kiểm soát, riêng Phú Yên đang phức tạp với các ca dương tính tăng nhanh. Các tỉnh miền Trung có một khó khăn chung là nằm trên trục quốc lộ 1, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm rất cao. Phó Thủ tướng yêu cầu các tỉnh tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm: Thần tốc truy vết, khoanh vùng dập dịch, nâng cao năng lực xét nghiệm để sớm xác định lõi vùng dịch, chuỗi lây nhiễm. Các khu cách ly tập trung phải đảm bảo các điều kiện về an toàn, tránh lây nhiễm chéo. Đặc biệt tập trung quan tâm các điều kiện an toàn cách ly tại bệnh viện, bởi đây là tuyến đặc biệt quan trọng…

 

Về các đề xuất của Phú Yên, Phó Thủ tướng ghi nhận và cho biết sẽ tăng cường hỗ trợ công tác chuyên môn, chuyên gia trong thời gian tới. Riêng test xét nghiệm kháng nguyên, các địa phương cần chủ động tại chỗ, vắc xin sẽ tiếp tục phân bổ trong thời gian tới.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek