Thứ Sáu, 10/05/2024 12:28 CH
Cảnh giác sập bẫy tội phạm lừa đảo
Thứ Tư, 24/04/2024 15:34 CH

Chị T.H.N tố giác hành vi của đối tượng lừa đảo với Công an TX Đông Hòa. Ảnh: NGUYÊN KHANG

Thời gian gần đây, một số đối tượng giả danh cán bộ công an gọi điện yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân nhằm chiếm đoạt tài sản.

 

Đây là thủ đoạn lừa đảo qua mạng của bọn tội phạm và đã có người sập bẫy. Mọi người dân cần hết sức cảnh giác với thủ đoạn này.

 

Tự xưng cán bộ công an

 

Ông V.T (SN 1964, trú thôn Mậu Lâm Nam, xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa) cho biết: Ngày 2/4, ông bất ngờ nhận được một cuộc gọi từ số điện thoại 094.262.6772, tự xưng là “Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên” thông báo nội dung: Hiện nay, có người sử dụng mã hồ sơ 018521 và sim điện thoại của ông để mạo danh lừa đảo số tiền lớn tại Hà Nội.

 

Cơ quan công an đang điều tra, yêu cầu ông cung cấp thông tin cá nhân gồm ngày, tháng, năm sinh; số căn cước công dân. Nếu trong vòng 6 giờ, ông không cung cấp thông tin sẽ có cán bộ công an đến nhà để bắt ông tạm giam.

 

Tương tự, ngày 1/4, ông H.X.M (SN 1965, trú thôn Đại Phú, xã Hòa Quang Nam) cũng nhận được một cuộc điện thoại từ số 094.362.5552. Người này tự xưng là “Trưởng Công an huyện Phú Hòa”, thông báo hiện nay sim điện thoại của ông M đăng ký đang được sử dụng để lừa đảo tại Hà Nội và đề nghị ông M cung cấp thông tin cá nhân gồm: ngày, tháng, năm sinh; số căn cước công dân; số tài khoản ngân hàng để cơ quan công an điều chỉnh số sim bất hợp pháp trên.

 

Trong hai trường hợp trên, cả hai người dân đều bình tĩnh, tỉnh táo, nghi ngờ lừa đảo nên tắt máy và đến công an xã trình báo nội dung sự việc. Khi Công an xã Hòa Quang Nam gọi lại các số điện thoại giả danh trên thì số máy không liên lạc được.

 

Còn trước đó, chị T.H.N (SN 1978, trú khu phố 1, phường Hòa Vinh, TX Đông Hòa) đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hơn 100 triệu đồng. Chị N nhớ lại: Cách đây 2 tháng, trên đường đi làm, chị bất ngờ nhận cuộc gọi từ số điện thoại 0849.814.588 của một người đàn ông tự xưng là “cán bộ công an” TX Đông Hòa, yêu cầu chị cung cấp thông tin để làm định danh điện tử mức độ 3.

 

Dù không biết thao tác nhưng khi nghe người đàn ông nói giọng của người địa phương nên chị tin tưởng, nhờ tài xế riêng thực hiện giúp. Sau khi kết bạn qua Zalo và được hướng dẫn cài đặt ứng dụng dịch vụ công, phát hiện điện thoại của mình bỗng hiện màn hình màu đỏ, không thể sử dụng được thì được người này gọi đến yêu cầu cung cấp thông tin căn cước công dân và đóng phí 12.000 đồng vào “Quỹ ủng hộ trẻ em”.

 

Thấy có dấu hiệu bất thường, chị N tắt máy khởi động lại thì phát hiện tin nhắn ngân hàng của mình đã bị xóa, đăng nhập ứng dụng SmartBanking trên điện thoại không được nữa. Liên hệ với tổng đài ngân hàng thì được biết số tài khoản của chị đã bị “bốc hơi” hơn 103 triệu đồng.

 

Công an không thu thập thông tin của công dân bằng hình thức online

 

Từ các vụ việc trên, Công an tỉnh Phú Yên khuyến cáo người dân chú ý: Cơ quan công an không tổ chức thu thập, cập nhật thông tin và dữ liệu cá nhân của công dân bằng hình thức online. Người dân không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin ngân hàng, mã OTP cho người lạ; cần theo dõi thông tin tại các trang web chính thống (như Cổng thông tin điện tử Bộ Công an tại địa chỉ: bocongan.gov.vn và mps.gov.vn; Trang thông tin điện tử của Công an tỉnh Phú Yên tại địa chỉ: congan.phuyen.gov.vn).

 

Người dân phải cảnh giác, không truy cập các đường link chứa mã độc; hãy liên hệ với công an nơi cư trú để xác minh các cuộc gọi tương tự như trên nhằm tránh bị lừa đảo.

 

Khi nhận các cuộc gọi tự xưng là công an, viện kiểm sát, tòa án gọi đến đe dọa, yêu cầu làm theo hướng dẫn, người dân cần bình tĩnh, không hoảng sợ, không làm theo, không nghe theo. Trong những trường hợp này, khi cần làm việc, cơ quan công an sẽ gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc thông báo qua công an địa phương. Cơ quan công an cũng không bao giờ yêu cầu người dân phải chuyển tiền vào tài khoản nhằm áp dụng các biện pháp bảo lãnh, xác minh.

 

Khi gặp phải trường hợp có người gọi đến tự xưng là cán bộ công an (hoặc cơ quan chức năng) yêu cầu, hướng dẫn cài đặt các ứng dụng, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID, các phần mềm ứng dụng, đường link lạ, hoặc yêu cầu chuyển tiền… phải hết sức thận trọng, tuyệt đối không làm theo, nhất là khi liên lạc qua các ứng dụng của mạng xã hội Zalo, Facebook, Messenger...

 

ĐOÀN THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek