Chủ Nhật, 19/05/2024 21:40 CH
Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đi vào cuộc sống
Thứ Tư, 28/12/2022 11:57 SA

Sở Tư pháp - Hội LHPN tỉnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm mua bán người ở huyện Đồng Xuân dưới hình thức sân khấu hóa. Ảnh: NGỌC DUNG

Qua 10 năm triển khai, Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã góp phần đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước triển khai sâu rộng vào thực tiễn cuộc sống.

 

Nhiều kết quả tích cực

 

Công tác tuyên truyền PBGDPL có vai trò rất quan trọng, là cầu nối để đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân; là khâu đầu tiên có ý nghĩa quyết định đến hiệu quả trong thi hành pháp luật. Nhận thức ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác này, trong 10 năm qua, các cấp, ngành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Luật PBGDPL và đạt nhiều kết quả tích cực.

 

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, cho biết: Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tư pháp phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh trong triển khai công tác PBGDPL để công tác này ngày càng đi vào nền nếp, thực chất và hiệu quả hơn. Thời gian qua, các thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh đã phát huy tốt vai trò phối hợp tham mưu về công tác PBGDPL tại cơ quan, đơn vị, địa phương. Theo đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã định hướng nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, từng giai đoạn thông qua việc ký kết, triển khai thực hiện các đề án, chương trình, kế hoạch phối hợp. Đồng thời kịp thời tham mưu các văn bản chỉ đạo hướng dẫn về công tác PBGDPL cũng như thực hiện các đợt kiểm tra, khảo sát thực tế để phát hiện những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở.

 

Qua 10 năm triển khai thực hiện Luật PBGDPL, nhận thức, ý thức trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, các cấp ủy về tầm quan trọng của công tác PBGDPL được nâng cao. Các nội dung tuyên truyền, PBGDPL ngày càng thiết thực, đi vào chiều sâu; hình thức PBGDPL dễ hiểu, dễ nhớ, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm tìm hiểu pháp luật của người dân, doanh nghiệp… Đặc biệt, công tác PBGDPL cho người dân ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi, khu vực biên giới biển, ngư dân ở các xã, phường ven biển, người khuyết tật, người bị bạo lực gia đình, người đang chấp hành hình phạt tù, người đang áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc; người lao động trong các doanh nghiệp, nông dân, phụ nữ, đoàn viên thanh niên, học sinh… được các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện hiệu quả. Bên cạnh đó, nhiều mô hình PBGDPL mới, sáng tạo ở địa phương được hình thành như: Quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển và an ninh trật tự thôn, khu phố khu vực ven biển; Sổ tay pháp luật; Phiên tòa giả định; Câu chuyện pháp luật học đường; Nông dân với pháp luật; Trợ giúp pháp luật cho phụ nữ… đã góp phần đưa kiến thức pháp luật đi vào cuộc sống, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật của các tầng lớp Nhân dân.

 

Đẩy mạnh công tác PBGDPL

 

Nói về hiệu quả của công tác PBGDPL với người đồng bào dân tộc thiểu số thời gian qua, ông La O Háp, xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân) bày tỏ: Đa số bà con người đồng bào chúng tôi nhận thức, hiểu biết về pháp luật chưa cao. Vì vậy, những đợt PBGDPL của các cấp, các ngành về Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Đất đai, Luật Phòng, chống ma túy tại địa phương đã giúp bà con hiểu hơn về pháp luật của Nhà nước. Chúng tôi mong trong thời gian tới được tuyên truyền nhiều hơn về pháp luật để nâng cao hiểu biết, tuân thủ, không vi phạm pháp luật.

 

Tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật PBGDPL mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ ghi nhận, đánh giá cao sự chủ động, tích cực của sở, ngành, đoàn thể, địa phương trong công tác phổ biến, giáo dục và thi hành pháp luật, kịp thời đưa chính sách, pháp luật vào cuộc sống. Nhờ đó, chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL ngày càng được nâng lên, góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật trong toàn xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

 

Để tiếp tục thực hiện tốt các mục tiêu, yêu cầu của công tác PBGDPL trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ yêu cầu các cấp, các ngành phát huy vai trò chủ động, tích cực, tính tự giác và trách nhiệm nêu gương của đảng viên, cán bộ, công chức trong học tập, nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật, đặc biệt là trong tuân thủ, chấp hành pháp luật để mọi người dân tin tưởng, noi theo. Các cấp, ngành tăng cường hơn nữa việc triển khai, hướng dẫn thi hành các quy định của pháp luật, để các luật được ban hành sớm đi vào cuộc sống. Đồng thời nghiên cứu các giải pháp hữu hiệu để tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho các tầng lớp Nhân dân...

 

Theo Sở Tư pháp Phú Yên, từ năm 2013 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức trên 13.000 hội nghị hưởng ứng ngày Pháp luật với hơn 3 triệu lượt người tham dự; có hơn 1.000 cuộc thi tìm hiểu pháp luật với gần 800.000 lượt người tham gia...

 

KHÁNH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek