Thứ Sáu, 03/05/2024 12:36 CH
San sẻ yêu thương với đồng bào vùng cao Phú Mỡ
Thứ Hai, 01/04/2024 13:21 CH

Các nhà hảo tâm chúc sức khỏe và tặng quà bà con đồng bào dân tộc thiểu số thôn Phú Hải, xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân. Ảnh: KIM LIÊN

Phóng viên Phòng Bn đọc - Xã hi - Tư liu Báo Phú Yên cùng nhóm thin nguyn Xì Du (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) va có chuyến thc hin công tác xã hi - t thin ti xã Phú M, huyn Đồng Xuân.

 

Khởi hành từ TP Tuy Hòa lúc mờ sáng, sau 1 giờ đồng hồ, chúng tôi đã đến ngã ba Xuân Phước. Con đường độc đạo về xã vùng cao Phú Mỡ được bê tông phẳng lỳ, êm thuận.

 

San s yêu thương

 

Nhớ lại nhiều năm trước, khi tuyến đường Xuân Phước - Phú Mỡ còn chưa trải nhựa và bê tông, chỉ riêng đoạn từ Trại giam Xuân Phước đến Phú Mỡ đã mất cả giờ đồng hồ. Còn lúc này chưa đến 8 giờ, chúng tôi đã có mặt tại điểm tặng quà.

 

Ông So Minh Mùi, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Mỡ vui vẻ đón đoàn và cho biết Phú Mỡ có 5 thôn, gồm Phú Giang, Phú Tiến, Phú Lợi, Phú Hải và Phú Đồng với 99% là đồng bào người Chăm và Ba Na sinh sống.

 

Vùng căn cứ cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước này nằm ở vùng núi cao, địa hình bị chia cắt bởi nhiều sông, suối, điều kiện đi lại khó khăn.

 

Mặt khác, do xuất phát điểm kinh tế thấp, sản xuất chủ yếu là tự cung tự cấp nên đời sống của đa số người dân còn thiếu thốn. Trong tổng số 837 hộ dân của xã hiện vẫn còn 366 hộ nghèo.

 

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Hương, Phó nhóm Xì Dầu chia sẻ: Biết được đời sống của người dân ở vùng cao này còn nhiều khó khăn, trước tết Nguyên đán Giáp Thìn, nhóm đã về giúp đồng bào 2 thôn Phú Đồng và Phú Hải.

 

Còn lần này, cha nuôi của chị Hương từ nước ngoài về thăm quê, ngoài hỗ trợ 300 suất quà cho bà con quê nhà của ông ở xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa), thông qua nhóm Xì Dầu, ông còn tặng 2,5 tấn gạo, 250 thùng mì ăn liền cùng nhu yếu phẩm và 25 triệu đồng tiền mặt giúp đỡ, san sẻ yêu thương với bà con đồng bào dân tộc thiểu số nghèo của xã Phú Mỡ.

 

Ông La Lan Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Phú Mỡ, cho biết thôn Phú Đồng ở xa nhất, đường sá đi lại khó khăn nên xã ưu tiên để đoàn phát quà cho bà con của thôn này trước.

 

Mí Hiệp đang ngồi chờ gọi tên mình bộc bạch: “Được xã gửi giấy nhận quà lúc 8 giờ, mình vui lắm. Bà con ai cũng háo hức mong chờ nên đến đây từ sớm”.

 

Khệ nệ với phần quà vừa nhận được, ông Ma Thân 73 tuổi, xúc động bày tỏ: “Bà con làng Đồng rất biết ơn chính quyền xã, các nhà hảo tâm từ miền xuôi lên đây giúp đỡ bà con. Cả làng này, gia đình nào cũng được tặng quà, có cả tiền để mua cá, thịt… Vui lắm!”.

 

Còn Mí Hoan đang loay hoay xếp lương thực, thực phẩm vào chiếc gùi to, thổ lộ: “Có gạo, có mì tôm, nước mắm, dầu ăn, đường, muối, quà bánh và tiền, ai cũng thích. Chúng tôi cảm ơn mọi người rất nhiều”.

 

Vui cái bng, m cái thân

 

Sau 110 hộ dân của Phú Đồng là đến lượt các hộ dân của thôn Phú Hải được nhận quà. Thôn Phú Hải có 92 hộ dân, 100% là người Ba Na, trong đó 95% thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Bà con trong thôn đều làm rẫy sinh sống, năm nào thời tiết thuận lợi thì mới đủ ăn.

 

Thời gian qua, thôn Phú Hải được Đảng, Nhà nước hỗ trợ xây dựng các công trình dân sinh; chính quyền địa phương cũng như các tổ chức thiện nguyện trong và ngoài tỉnh quan tâm, bà con thường xuyên được hỗ trợ tiền, quà, quần áo nên cuộc sống đỡ vất vả.

 

Cẩn thận lấy tấm nhựa phủ kín bao gạo 10kg và nhiều món quà vừa được tặng, già Ma Chiên cảm động nói: “Đường sá xa xôi, thời tiết nắng nóng, vậy mà đồng bào từ miền xuôi vẫn lên tận vùng cao này để tặng quà cho bà con. Đồng bào miền núi chúng tôi rất vui vì được nhiều người tốt bụng giúp đỡ”.

 

Không chỉ 202 hộ dân của 2 thôn đặc biệt khó khăn Phú Hải, Phú Đồng mà 48 hộ nghèo của các thôn Phú Tiến, Phú Giang và Phú Lợi cũng được nhận quà. Mí Hàng ở thôn Phú Giang có thân hình gầy gò, chồng bị khuyết tật, một mình mí làm lụng nuôi cả gia đình 5 người.

 

Bên cạnh phần quà vừa được nhận, mí còn phấn khởi khoe, cách đây ít hôm, con gái mí được nhận suất học bổng 2 triệu đồng nhờ chăm chỉ, vượt khó học giỏi. Mí rất biết ơn sự quan tâm của chính quyền xã và các nhà hảo tâm.

 

Chia sẻ với phóng viên Báo Phú Yên, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Mỡ So Minh Mùi cho hay: Dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn vừa qua, các đoàn thiện nguyện đã tặng đồng bào nghèo của Phú Mỡ hơn 800 suất quà, giúp bà con đón tết no đủ, đầm ấm.

 

Các cháu thiếu nhi cũng được tặng quần áo, giày dép, bánh kẹo, học bổng… Những phần quà của các nhà hảo tâm trao tặng vào các dịp lễ tết và giáp hạt thật sự giúp bà con vui cái bụng, ấm cái thân. Cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con rất trân quý nghĩa cử cao đẹp này.

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek