Thứ Sáu, 19/04/2024 12:10 CH
Khơi dậy sức dân xây dựng nông thôn mới ở Mỹ Thạnh Trung 1
Thứ Sáu, 17/03/2023 07:00 SA

Người dân thôn Mỹ Thạnh Trung 1 hào hứng tham gia trò chơi dân gian tại ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022 được tổ chức tại khu dân cư. Ảnh: THÚY HẰNG

Triển khai cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh (CVĐ), Nhân dân thôn Mỹ Thạnh Trung 1, xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa đã đồng sức đồng lòng, góp sức làm chuyển biến tích cực bộ mặt nông thôn. Mỹ Thạnh Trung 1 vừa được công nhận là khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022.

 

Phát huy tinh thần đoàn kết

 

Đến khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu Mỹ Thạnh Trung 1, ai cũng có thể cảm nhận được sự đổi thay rõ nét của vùng quê nông thôn này. Đó là kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng hoàn thiện, đường trục thôn, xóm được bê tông hóa đạt tỉ lệ 100%; đảm bảo sáng, xanh, sạch, đẹp đạt trên 90%; nhà văn hóa, khu thể thao được đầu tư xây dựng khang trang. Tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95%, thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt hơn 58 triệu đồng/người/năm; trên địa bàn thôn không còn hộ nghèo; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

 

Để có được kết quả này, bà Lê Thị Bình Hạnh, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Mỹ Thạnh Trung 1 cho hay: Với trách nhiệm đoàn kết, tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân, ban công tác mặt trận thôn luôn tuyên truyền cho người dân hiểu về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, từ đó vận động bà con tham gia hưởng ứng, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Thôn Mỹ Thạnh Trung 1 có 515 hộ dân, 70% bà con sống bằng nông nghiệp. Để khơi dậy tinh thần đoàn kết, đồng lòng của người dân trong thực hiện CVĐ, ban công tác mặt trận thôn gắn triển khai CVĐ với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hằng năm, vào ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18/11), ban công tác mặt trận thôn đánh giá kết quả thực hiện CVĐ, đồng thời phát động toàn dân thi đua tuyên truyền, vận động thực hiện CVĐ với 5 nội dung. Đó là đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, khuyến khích làm giàu chính đáng; đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo sự nghiệp giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, xây dựng gia đình văn hóa, phát huy truyền thống đền ơn đáp nghĩa, tương thân tương ái; đoàn kết tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; đoàn kết chấp hành pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; đoàn kết, phát huy dân chủ, tích cực tham gia giám sát và phản biện xã hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch vững mạnh, góp phần đưa CVĐ lan tỏa sâu rộng, ngày càng được người dân tích cực hưởng ứng.

 

Bà Trần Thị Thinh, một người dân trong thôn có nhiều đóng góp hỗ trợ người nghèo, chia sẻ: “Để chia sẻ với những hộ gia đình khó khăn, người già, năm qua, tôi đã hỗ trợ 500kg gạo; tặng 30 suất quà tết cho nạn nhân chất độc da cam và hộ khó khăn với số tiền 10 triệu đồng. Tôi rất vui khi những đóng góp của mình đã góp phần cùng với chính quyền thôn nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, thắt chặt tình đoàn kết bà con trong thôn”.

 

Người dân đồng lòng hưởng ứng

 

Năm 2022, khu dân cư MỹThạnh Trung 1 được UBND xã Hòa Phong chọn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Trong đó, thôn xác định tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau, việc chung thì huy động tập thể, việc riêng thì tuyên truyền đến từng gia đình, người dân trong thôn.

 

Theo bà Lê Thị Bình Hạnh, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, mọi công việc đều được bàn bạc dân chủ, công khai với tinh thần dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát. Vì vậy, ban công tác mặt trận thôn luôn thực hiện tốt chức năng của mình, mọi vấn đề đều công khai, minh bạch. Nổi bật là tích cực vận động người dân đóng góp các loại quỹnhư Đền ơn đáp nghĩa, Vì người nghèo, vận động các nguồn lực đóng góp từ Nhân dân để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, như hiến đất làm đường, xây dựng các công trình dân sinh nông thôn...; bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn thôn... “Xây dựng nông thôn mới là trách nhiệm của mỗi người dân trên tinh thần dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng lợi. Vấn đề là làm sao để người dân tự giác tham gia các phong trào, các cuộc vận động, ai cũng thấy mình có vai trò quan trọng đóng góp cho sự thành công đó, nên chúng tôi phải tuyên truyền, vận động, giải thích tạo sự đồng thuận trong Nhân dân để bà con tích cực tham gia xây dựng đạt các tiêu chí của nông thôn mới, đô thị văn minh”, bà Hạnh nói.

 

Tại buổi lễ công nhận thôn MỹThạnh Trung 1 là khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu vừa được xã Hòa Phong tổ chức, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Tây Hòa Mai Ne đánh giá cao và biểu dương tinh thần trách nhiệm của bà con thôn Mỹ Thạnh Trung 1 trong việc thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Những thành tựu này sẽ góp phần rất lớn làm thay đổi toàn diện đời sống của Nhân dân trên địa bàn nông thôn, rút ngắn khoảng cách chênh lệch về chất lượng cuộc sống giữa nông thôn với thành thị. 

 

Được công nhận là khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu là tiền đề để người dân thôn Mỹ Thạnh Trung 1 tiếp tục nâng cao đời sống, phát triển kinh tế - xã hội, trở thành miền quê đáng sống.

 

Bà Lê Thị Bình Hạnh,

Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Mỹ Thạnh Trung 1

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek