Thứ Bảy, 20/04/2024 12:52 CH
Đẩy mạnh sự tương tác giữa người dân và chính quyền
Thứ Tư, 23/11/2022 07:00 SA

Cán bộ, công chức Văn phòng Huyện ủy, Chính quyền huyện Tây Hòa giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: MỸ HÀ

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo thực hiện; các nhiệm vụ CCHC được triển khai đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực. Tuy nhiên, các chỉ số thành phần của tỉnh chưa được cải thiện đồng bộ, nhất là mức độ hài lòng của người dân, tổ chức.

 

Báo Phú Yên phỏng vấn ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ CCHC Bộ Nội vụ, Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ về nội dung này.

 

Ông Phạm Minh Hùng

* Thưa vụ trưởng, ông đánh giá thế nào về những kết quả thực hiện công tác CCHC của Phú Yên thời gian qua?

 

- Qua theo dõi công tác CCHC của Phú Yên cho thấy, công tác CCHC đạt được một số kết quả tích cực như: Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật ngày càng hoàn thiện hơn, góp phần nâng cao kỷ cương, kỷ luật hành chính, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước. Tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị, địa phương từng bước được đổi mới, kiện toàn theo hướng tinh gọn, giảm cấp trung gian. Các cơ quan Nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã trên địa bàn tỉnh đều ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành. Môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh được cải thiện…

 

Các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng đã tập trung phân tích; thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế; xác định rõ nguyên nhân và đề ra nhiệm vụ, giải pháp thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch về CCHC, nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công. Đồng thời chủ động rà soát, tổng hợp ý kiến các sở, ngành, địa phương của tỉnh để xác định các bất cập trong công tác CCHC, đề xuất các cấp giải quyết, tháo gỡ vướng mắc cho tỉnh.

 

Tuy nhiên, hiệu quả công tác CCHC của tỉnh chưa đạt mục tiêu và sự mong đợi của người dân, doanh nghiệp. Kết quả các chỉ số đánh giá hiệu quả công tác CCHC của tỉnh vẫn còn thấp… Đặc biệt, chỉ số tác động của CCHC đến sự hài lòng của người dân, tổ chức và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương hiện nay là thấp nhất.

 

* Vậy theo ông, Phú Yên cần làm gì để cải thiện sự hài lòng của người dân, tổ chức?

 

- CCHC là hướng đến tính chuyên nghiệp của bộ máy hành chính, tính trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương của công chức. Do vậy, để nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân, Phú Yên cần quan tâm hơn nữa việc sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức từ kỹ năng đến thái độ phục vụ, văn hóa công vụ; giải quyết được vấn đề về mối quan hệ giữa người dân và chính quyền. Từ đó, người dân, tổ chức sẽ hợp tác, đóng góp xây dựng chính quyền ngày càng hoàn thiện. Mấu chốt nữa là cải thiện được chất lượng dịch vụ hành chính công; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho đến việc đơn giản hóa thủ tục hành chính; xử lý những kiến nghị, vướng mắc của người dân liên quan đến các dịch vụ hành chính công; các công việc khác mà người dân cần đến chính quyền. Để sự tương tác giữa người dân và chính quyền thuận lợi cần bố trí nhiều kênh để người dân có thể phản ánh, kiến nghị và khi chính quyền tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị thì có cách xử lý kịp thời, trách nhiệm, tạo sự tin tưởng và yên tâm cho người dân. Đặc biệt cần tăng cường thông tin, phổ biến, tuyên truyền trong nội bộ các cơ quan trong hệ thống chính trị, có sự đồng thuận, ủng hộ, hỗ trợ lẫn nhau trong thực hiện các mục tiêu chung của CCHC, để bảo đảm công tác CCHC triển khai một cách đồng bộ…

 

Người dân tham gia giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa huyện Tây Hòa. Ảnh: PHẠM THÙY

 

* Để chỉ số CCHC của Phú Yên đạt được hiệu quả như mong đợi trong thời gian đến, ông có ý kiến gì?

 

- Theo tôi, trên cơ sở kết quả đạt được, Phú Yên cần tập trung chỉ đạo, điều hành hoàn thành nhiệm vụ CCHC năm 2022. Trong đó cần quan tâm bố trí nguồn lực cho nhiệm vụ CCHC; có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, các ngành để CCHC được triển khai đồng bộ, mang lại hiệu quả; phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trong việc vận động, tuyên truyền người dân tham gia CCHC. Tỉnh tiếp tục rà soát, đơn giản các thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, chất lượng dịch vụ công trực tuyến… tạo điều kiện thuận lợi, giảm phiền hà, đảm bảo lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.

 

Tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Trong đó tập trung giải pháp cải tiến chất lượng dịch vụ xử lý những phản ánh, kiến nghị; phát huy vai trò người đứng đầu trong chỉ đạo các nhiệm vụ CCHC; chú trọng nâng mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân; giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức; tăng cường giao lưu chia sẻ kinh nghiệm...

 

* Xin cảm ơn ông!

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek