Thứ Ba, 14/05/2024 16:56 CH
Nhiều giải pháp vận động người tham gia bảo hiểm
Thứ Năm, 17/11/2022 11:00 SA

Thời gian qua, để phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH tỉnh và tổ chức dịch vụ thu Bưu điện tỉnh đã nỗ lực tuyên truyền, vận động với nhiều giải pháp, hình thức đa dạng. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu trên giao, các giải pháp về công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT cần phải đồng bộ, đột phá và hiệu quả hơn nữa…

 

Lãnh đạo BHXH và Bưu điện tỉnh bày tỏ quyết tâm thực hiện hoàn thành mục tiêu năm 2022. Ảnh: VĂN TÀI

 

Đa dạng hình thức tuyên truyền, vận động

 

Theo BHXH Phú Yên, tính đến nay trên địa bàn tỉnh có 59.387 người tham gia BHXH bắt buộc, 14.161 người tham gia BHXH tự nguyện; 792.553 người tham gia BHYT, đạt tỉ lệ 90,4%.

Gần đây, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT TP Tuy Hòa liên tiếp mở nhiều hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho 92 trưởng thôn, khu phố 16 xã, phường trên địa bàn thành phố. Tại mỗi hội nghị, đại diện Phòng Truyền thông và phát triển đối tượng (BHXH tỉnh) đã truyền đạt vai trò, mục đích, ý nghĩa chính sách BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong đảm bảo an sinh xã hội tại mỗi địa phương.

 

Ông Nguyễn Chí Hùng, Trưởng phòng LĐ-TB-XH TP Tuy Hòa cho biết: Ngoài việc bổ sung kiến thức về pháp luật và các chính sách liên quan đến BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, thông qua những hội nghị tuyên truyền này, chúng tôi muốn củng cố và mở rộng hệ thống nhân viên thu; từng bước tạo niềm tin và thuận lợi cho người dân trong tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

 

Nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh cũng vừa đồng loạt ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Theo ông Phan Ngọc Luận, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, sau đợt ra quân tuyên truyền lần này, trong 2 ngày 10-11/12 tới, BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh tiếp tục ra quân tuyên truyền tại các xã, phường có tỉ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT thấp. Mỗi đợt ra quân, viên chức, người lao động 2 đơn vị sẽ chia thành từng nhóm nhỏ đi đến các khu dân cư, hộ gia đình để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình…

 

“Đợt ra quân nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi và thu hút sự quan tâm của toàn xã hội về chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước; là dịp tuyên truyền, vận động trực tiếp tới đối tượng người dân về BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, góp phần hoàn thành chỉ tiêu giao năm 2022”, ông Phan Ngọc Luận cho hay.

 

Từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh đã tổ chức 413 hội nghị tuyên truyền và hội nghị khách hàng để vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHXH hộ gia đình, thu hút hơn 14.000 lượt người tham dự.

 

Cán bộ BHXH tỉnh cấp phát tờ rời tuyên truyền về BHXH cho tiểu thương ở chợ An Phú (TP Tuy Hòa). Ảnh: VĂN TÀI

 

Đồng bộ nhiều giải pháp

 

Tại huyện Sông Hinh, để thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn, đầu tiên là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện và một số xã đã có những giải pháp thiết thực, cụ thể để vận động người dân tham gia BHXH, BHYT. Điển hình như xã Đức Bình Tây áp dụng giải pháp gắn trách nhiệm vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình với các tổ cho vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội. Còn xã Sông Hinh, các trưởng thôn, buôn nơi đây tiến hành rà soát danh sách từng hộ gia đình chưa tham gia BHYT, sau đó, đánh giá mức thu nhập, hoàn cảnh gia đình để tuyên truyền, vận động tham gia BHYT theo phương thức đóng phù hợp… Nhờ vậy, số lượng người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình ở các xã này ngày càng tăng.

 

Là đơn vị thực hiện dịch vụ thu, trong thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã có nhiều giải pháp, tích cực trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Theo ông Nguyễn Ngọc Huy, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh, trong thời gian còn lại của năm 2022, Bưu điện tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác vận động người dân, tổ chức từ 1-2 hội nghị khách hàng tại các xã, phường, thị trấn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao; tăng cường nhân viên đại lý thu của bưu điện ở cơ sở “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động. Phấn đấu đến cuối năm 2022, Bưu điện tỉnh sẽ phát triển mới 4.000 người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

 

Theo ông Phan Ngọc Luận, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, để đạt chỉ tiêu được giao, thời gian đến, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông theo hướng bám sát các đối tượng tiềm năng, tập trung khắc phục các hạn chế, yếu kém trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Từ đó có cách thức và chiến lược vận động phù hợp, đúng đối tượng, phát huy cao nhất hiệu quả truyền thông. Ngành BHXH tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đẩy mạnh cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số, tiếp tục mở rộng, đa dạng hóa các hình thức cung cấp các dịch vụ công trực tuyến của ngành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, người dân. Ngành cũng luôn xác định đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo tốt nhất quyền lợi và tăng mức độ hài lòng của người tham gia bảo hiểm là nhiệm vụ trọng tâm.

 

Thời gian đến, ngành BHXH tiếp tục đẩy nhanh tiến độ rà soát dữ liệu với cơ quan thuế, Sở KH-ĐT để phát hiện người thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc nhưng chưa tham gia, nhất là những đơn vị có nhiều lao động. Bám sát tiến độ thu, phân công từng công chức phụ trách theo địa bàn xã, phường, thị trấn và chịu trách nhiệm kết quả phát triển người tham gia; đồng thời tổ chức thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất.

 

“BHXH tỉnh cũng sẽ tập trung, rà soát, bám sát tiến độ, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2022. Các nhiệm vụ tập trung: công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; giám định BHYT; quản lý dự toán chi khám chữa bệnh BHYT năm 2022 và thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT; giảm nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp và các mặt công tác khác. Phấn đấu đến cuối năm 2022, BHXH tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố sẽ phát triển mới hơn 1.500 người tham gia BHXH bắt buộc; 14.590 người tham gia BHXH tự nguyện và hơn 27.000 người tham gia BHYT”, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Phan Ngọc Luận cho biết thêm.

 

BẢO HIỂM XÃ HỘI - LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH: Triển khai các hoạt động truyền thông về chính sách bảo hiểm

 

Mới đây, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh và Liên minh HTX tỉnh đã ban hành kế hoạch liên tịch tổ chức các hoạt động truyền thông, vận động thành viên HTX tham gia BHXH tự nguyện.

 

Trong thời gian đến, hai ngành sẽ phối hợp tổ chức 4-6 đợt tuyên truyền cho 300 thành viên, người lao động tại các HTX trên địa bàn TP Tuy Hòa và huyện Tuy An. Nội dung tập trung phổ biến những quy định của Luật BHXH (sửa đổi) năm 2014, mục đích, ý nghĩa, quyền lợi của chính sách BHXH tự nguyện; qua đó vận động thành viên, người lao động không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc đăng ký tham gia BHXH tự nguyện.

 

Theo ông Trần Quang Phương, Trưởng phòng Truyền thông và phát triển đối tượng (BHXH tỉnh), các hoạt động truyền thông này nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, thành viên và người lao động trong các HTX, liên hiệp HTX trên địa bàn tỉnh về chính sách BHXH tự nguyện, góp phần cụ thể hóa Nghị quyết 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới về chính sách BHXH. Trong đó, thực hiện BHXH bắt buộc đối với người lao động và thành viên của các tổ chức kinh tế tập thể làm việc theo hợp đồng, hưởng tiền lương, tiền công theo quy định của pháp luật; các thành viên khác không tham gia BHXH bắt buộc thì tạo điều kiện để tham gia BHXH tự nguyện.

 

LỆ VĂN

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek