Thứ Bảy, 25/05/2024 19:25 CH
Giúp người khuyết tật vươn lên hòa nhập cộng đồng
Thứ Tư, 09/11/2022 08:43 SA

Hội Bảo trợ NKT và trẻ em mồ côi tỉnh trao tặng xe đạp cho trẻ em mồ côi, NKT TP Tuy Hòa. Ảnh: KIM CHI

Thời gian qua, công tác chăm sóc, trợ giúp người khuyết tật (NKT) được Đảng và Nhà nước quan tâm với nhiều hoạt động cụ thể; một số chính sách trợ giúp NKT được điều chỉnh phù hợp với thực tế, tạo điều kiện để NKT vươn lên hòa nhập cộng đồng.

 

Hỗ trợ vốn, tạo việc làm

 

Với tôn chỉ hoạt động “tàn nhưng không phế”, Hội Người mù tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động hội viên và người khiếm thị trên địa bàn nỗ lực vượt lên hoàn cảnh, giảm bớt phụ thuộc vào gia đình và cộng đồng, tham gia lao động sản xuất theo khả năng.

 

Cách đây 20 năm, ông Phan Ngọc Tuấn, xã An Dân (huyện Tuy An) bị bệnh mắt, chữa trị thời gian dài nhưng không hết. Đôi mắt ông mờ dần rồi không còn nhìn thấy ánh sáng. Gia cảnh nghèo khó, lại đông con, ông phải lần mò tự làm mọi việc và trăn trở tìm hướng làm ăn để thoát nghèo. Năm 2015, ông Tuấn được Hội Người mù huyện Tuy An bảo lãnh, tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm để chăn nuôi bò. Với số vốn vay xoay vòng trong 12 tháng, lãi suất thấp, ông tiếp tục đầu tư tái đàn, phát triển sản xuất hiệu quả. “Ông trời lấy đi đôi mắt nhưng tôi còn có đôi tay, cùng gia đình chăn nuôi, sản xuất, nhờ đó đời sống cũng đỡ vất vả”, ông Tuấn bày tỏ.

 

Ông Trần Văn Thống, Chủ tịch Hội Người mù tỉnh cho biết: Hội Người mù tỉnh hiện có hơn 1.140 hội viên. Dù là những số phận kém may mắn trong xã hội, nhưng với sự hỗ trợ, động viên, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền các cấp và cộng đồng, anh chị em hội viên đã và đang nỗ lực vượt lên chính mình, tự tin sống và làm việc theo khả năng, trở thành những công dân có ích cho xã hội. Thông qua chương trình vay vốn Quỹ quốc gia về việc làm, nhiều hội viên phát triển kinh tế gia đình bằng sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi, tự tạo thêm việc làm mới, góp phần giải quyết việc làm thường xuyên cho hàng trăm lao động, chủ yếu là người mù. Đời sống hội viên từng bước được cải thiện và phát triển theo hướng bền vững. Trong 5 năm (2017-2022), có 134 dự án được thực hiện, giải quyết việc làm cho 276 lao động, trong đó 75% người mù trực tiếp tham gia chăn nuôi, sản xuất.

 

Hội Bảo trợ NKT và trẻ em mồ côi tỉnh có hơn 17.000 hội viên. Ông Nguyễn Hữu Kim, Phó Chủ tịch hội này, cho biết: Thời gian qua, hội cũng đã triển khai nhiều chương trình, dự án sinh kế cho NKT để hỗ trợ họ và gia đình vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

 

Chị Trương Thị Ngoan, xã An Mỹ (huyện Tuy An), bị tật cánh tay nên làm việc gì cũng khó khăn. Trước hoàn cảnh của chị, Hội Bảo trợ NKT và trẻ em mồ côi tỉnh đã hỗ trợ vốn 5 triệu đồng để chị trồng rau và nuôi gà... Chị Ngoan nói: Nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền và hội nên cuộc sống dần ổn định, tôi không còn vất vả như trước kia.

 

Cải thiện chất lượng cuộc sống

 

Ông Đinh Viết Hậu, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội - Trẻ em - Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB-XH), cho biết: Toàn tỉnh hiện có gần 26.750 NKT. Nhìn chung, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho NKT được Nhà nước, các hội đoàn thể và cộng đồng xã hội quan tâm tài trợ, hỗ trợ về vật chất, tinh thần, tạo điều kiện thuận lợi cho NKT có cơ hội được tiếp cận cơ bản các chính sách giáo dục, dạy nghề và việc làm. Qua đó từng bước giúp NKT có điều kiện tham gia phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

 

Toàn tỉnh phấn đấu, từ nay đến năm 2025, hàng năm có khoảng 80% NKT tiếp cận các dịch vụ y tế dưới các hình thức khác nhau. 90% NKT có nhu cầu và đủ điều kiện được vay vốn với lãi suất ưu đãi theo quy định. 100% công trình xây mới và 50% công trình cũ là trụ sở làm việc của cơ quan Nhà nước, nhà ga, bến xe, bến tàu, cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở giáo dục, dạy nghề, công trình văn hóa, thể dục thể thao, nhà chung cư xây mới, bảo đảm điều kiện tiếp cận đối với NKT. Tỉ lệ NKT được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông tối thiểu bằng 50% tỉ lệ chung cả nước. Tỉnh thành lập các câu lạc bộ thể dục thể thao dành cho NKT có thể tiếp cận, thu hút 20% NKT tham gia tập luyện. Trên 80% NKT có khó khăn về tài chính được cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí theo quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý khi có nhu cầu.

 

“Tỉnh sẽ tập trung triển khai có hiệu quả đề án Trợ giúp NKT tỉnh Phú Yên giai đoạn 2021-2030. Mục tiêu là cải thiện chất lượng cuộc sống của NKT, hỗ trợ họ phát huy khả năng của mình để đáp ứng nhu cầu bản thân. Đồng thời tạo điều kiện để NKT tham gia bình đẳng vào các hoạt động của xã hội; xây dựng môi trường không rào cản bảo đảm quyền lợi hợp pháp của NKT”, ông Hậu cho biết thêm.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek