Thứ Năm, 25/04/2024 18:06 CH
Về xã nông thôn mới ven đô
Thứ Bảy, 29/10/2022 07:00 SA

Cách trung tâm TP Tuy Hòa 7km, so với nhịp phát triển sôi động ở vùng nội đô thì xã Hòa Kiến vẫn mang trong mình nét mộc mạc của một làng quê thuần nông.

 

Người dân và các hội đoàn thể xã Hòa Kiến tích cực tham gia dọn vệ sinh để đường làng, ngõ xóm luôn sạch, đẹp. Ảnh: MINH DUYÊN

 

Ngay khi nước rút, cán bộ, các hội đoàn thể và Nhân dân toàn xã cùng ra quân ngày Chủ nhật xanh dọn dẹp đường làng, ngõ xóm, chỉnh trang cây xanh. Vẻ khang trang, sạch đẹp lại hiện hữu như không còn dấu tích gì của trận mưa lớn vừa qua. Thôn Tường Quang cũng thuộc vùng trũng ngập nhưng chỉ sau một ngày nắng lên, đường đã sạch, ngõ xóm hoa nở rộ hai bên rực rỡ sắc màu. Ông Phạm Ngọc Quang, trưởng thôn này cho biết: Thôn có 300 hộ dân. Ngoài nhà văn hóa, đường bê tông từ cổng thôn kéo tới tận từng hộ dân. Sản xuất nông nghiệp của bà con trước kia chủ yếu làm thủ công, nay đã cơ giới hóa. Toàn thôn có 13 máy gặt đập liên hợp, không chỉ phục vụ các hộ trong thôn mà còn đáp ứng nhu cầu sản xuất cả xã. Về tinh thần xây dựng NTM, từng hộ dân là lực lượng tích cực cùng các hội đoàn thể tham gia đoạn đường tự quản. Cổng thôn, đường bê tông, bồn hoa đều có sự đóng góp kinh phí của Nhân dân đang sinh sống và cả người Tường Quang đi làm ăn xa.

 

Xã Hòa Kiến có 8 thôn. Nếu thôn Tường Quang thuộc vùng trũng ngập thì thôn Sơn Thọ thuộc vùng hạn. Nhưng 2 vườn mẫu NTM đều ở thôn này. Theo ông Đoàn Thanh Sang, Trưởng thôn Sơn Thọ, các vườn mẫu này trồng mãng cầu, chuối lai kết hợp nuôi gà thả vườn, trồng hành, đu đủ… Cả hai vườn mẫu này đều đạt 3/5 tiêu chí NTM gồm ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, cảnh quan môi trường và thu nhập.

 

Hiện xã Hòa Kiến hoàn thành 10/19 tiêu chí NTM nâng cao. Với 9 tiêu chí chưa đạt, xã đã xây dựng kế hoạch thực hiện, trong đó tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, hoàn thiện hạ tầng cơ sở… Ông Phạm Quốc Dung, Chủ tịch UBND xã Hòa Kiến, cho biết: Đường xã, thôn, xóm với tổng chiều dài gần 60km đã được cứng hóa và bảo đảm an toàn với các hạng mục biển báo, biển chỉ dẫn, chiếu sáng, gờ giảm tốc, cây xanh; 481ha diện tích sản xuất nông nghiệp được tưới tiêu. Tuy số hộ nghèo chỉ chiếm 0,88% (22/2.487 hộ) nhưng thu nhập bình quân đầu người mới chỉ đạt 46,73 triệu đồng/người/năm, chưa đạt tiêu chí NTM nâng cao. Địa phương đang tập trung cải thiện thu nhập cho người dân bằng cách xây dựng các mô hình sản xuất gắn với xây dựng vùng nông sản và phát triển nông sản truyền thống theo hướng hàng hóa. Hiện 3 sản phẩm: bột dong riềng, bánh tráng máy, gạo thơm Sơn Triều đang được xây dựng thành sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh…

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek