Thứ Ba, 14/05/2024 12:14 CH
Đoàn kết xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm thiết thực
Chủ Nhật, 09/10/2022 07:00 SA

Ủy ban MTTQ tỉnh vừa tổ chức hội nghị thảo luận các giải pháp nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trong giai đoạn mới (gọi tắt là cuộc vận động). Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi cũng như trình bày nhiều cách làm hay trong việc thực hiện cuộc vận động này.

 

PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC ỦY BAN MTTQ TỈNH HỒ HỒNG NAM: Xây dựng, nhân rộng các mô hình hay, sáng tạo

 

Trong thời gian qua, ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã triển khai có hiệu quả cuộc vận động. Đó là khơi dậy được tiềm năng sức mạnh của cộng đồng dân cư, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, giúp người dân hiểu rõ giá trị, ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của xây dựng nông thôn mới (NTM). Từ đó, người dân tích cực hưởng ứng bằng những việc làm cụ thể như đóng góp ngày công lao động, hiến đất làm đường giao thông, công trình thủy lợi; các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện ngày càng tốt hơn; quyền làm chủ của Nhân dân được phát huy, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên, bộ mặt nông thôn ngày càng có nhiều khởi sắc…

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả được, trong quá trình thực hiện cuộc vận động vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: công tác tuyên truyền, vận động mặc dù được chú trọng thực hiện nhưng vẫn còn một bộ phận Nhân dân nhận thức chưa đầy đủ về ý nghĩa, mục đích, nội dung của CVĐ; ý thức tự giác chủ động tham gia xây dựng NTM chưa cao, còn trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước; việc phối hợp giữa MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên cùng cấp trong tham gia thực hiện cuộc vận động chưa thường xuyên, chưa có sự phân công cụ thể; tình trạng ô nhiễm môi trường nông thôn do nước thải, rác thải; chất lượng vệ sinh ATTP chưa cao. Trước những tồn tại, hạn chế đó, tôi đề nghị MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội cần tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các nội dung cuộc vận động này; chú trọng xây dựng, nhân rộng các mô hình hay, sáng tạo, tiêu biểu trong xây dựng NTM, nhằm tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội. Qua đó huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn dân chung sức, chung lòng xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh.

 

CHỦ TỊCH ỦY BAN MTTQ XÃ HÒA THÀNH (TX ĐÔNG HÒA) HUỲNH VĂN CÔNG: Cán bộ, đảng viên và Nhân dân đồng hành xây dựng NTM nâng cao

 

Xã Hòa Thành phát động phong trào xây dựng NTM đến mọi người dân với tinh thần: Chương trình NTM chỉ thực sự thành công, có ý nghĩa khi nó đi vào từng thôn xóm, từng hộ gia đình và phải bắt nguồn từ sự thay đổi trong tư duy của mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân, để mỗi người không còn tư tưởng trông chờ ỷ lại vào Nhà nước mà tự giác tham gia chương trình. Từ việc được nghiên cứu, học tập và được tuyên truyền, Nhân dân đã tự nguyện hiến gần 5.800m2 đất thổ cư, trên 21.000m2 đất nông nghiệp để làm đường giao thông, chỉnh trang đồng ruộng, xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao; các tuyến đường đều có đèn cao áp và đèn chiếu sáng…

 

Với kết quả đó, năm 2020 xã Hòa Thành được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Để thực hiện đạt mục tiêu đến năm 2025 xã đạt NTM kiểu mẫu, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; trọng tâm tuyên truyền các mô hình tốt, cách làm hay; đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn về vai trò, lợi ích thiết thực của việc xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, nhằm huy động tối đa sự tham gia đóng góp cả về trí tuệ, công sức và nguồn lực của toàn dân trên địa bàn xã.

 

CHỦ TỊCH ỦY BAN MTTQ XÃ AN DÂN (TUY AN) CAO THỊ LÀI: Phát động các tầng lớp Nhân dân ký cam kết bảo vệ môi trường

 

Nhóm Tự quản, bảo vệ môi trường ở thôn Bình Chính, xã An Dân được thành lập vào năm 2017, với 11 thành viên. Hàng tháng, tổ phát động tổng vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm (2 lần/tháng). Qua đó, phát động các tầng lớp Nhân dân ký cam kết bảo vệ môi trường và thu hút được đông đảo người dân trong khu dân cư tham gia. Hiện mô hình này được nhân rộng qua hai thôn Phú Mỹ và Bình Hòa và được Nhân dân đồng tình, ủng hộ, tham gia hiệu quả tại cộng đồng khu dân cư. Đặc biệt, chỉ sau vài tháng nhân rộng mô hình nhóm Tự quản bảo vệ môi trường tại điểm kè Sông Vét thuộc hai khu dân cư Phú Mỹ, Bình Hòa đã có những thay đổi rõ rệt: lượng rác giảm nhiều, dòng chảy thông thoáng, cảnh quan xanh sạch đẹp hơn.

 

Từ thực tế triển khai cuộc vận động tại địa phương, tôi nhận thấy mọi hoạt động phong trào đều phải xuất phát từ nguyện vọng và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Sắp tới, chúng tôi tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, duy trì, nhân rộng mô hình này ở từng khu dân cư. Từ đó, tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội, đưa phong trào thi đua trở thành việc làm thường xuyên, tự giác đạt hiệu quả cao trên địa bàn xã.

 

PHÓ CHỦ TỊCH ỦY BAN MTTQ HUYỆN SÔNG HINH NGUYỄN VĂN HÀ: Tuyên truyền, vận động, ngăn chặn truyền đạo trái pháp luật

 

Xuất phát từ tình hình thực tế Nhân dân trên địa bàn huyện băn khoăn, lo lắng về hoạt động truyền đạo trái pháp luật tiềm ẩn nhiều phức tạp diễn ra trên địa bàn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Sông Hinh xây dựng mô hình Tuyên truyền, vận động, ngăn chặn truyền đạo trái pháp luật trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Sông Hinh và xã Ea Bia trên địa bàn huyện Sông Hinh.

 

Triển khai mô hình này, chúng tôi tập trung thực hiện các nội dung, như thông qua đối thoại, tiếp xúc cử tri, gặp mặt già làng, người uy tín, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của quần chúng Nhân dân, nhất là với các đối tượng còn lưng chừng, số người đã tiến bộ, người đồng bào dân tộc thiểu số, tín đồ tôn giáo có nguy cơ bị tác động, lôi kéo tham gia hoạt động Fulro, Tin Lành Đê ga, Tin Lành đấng Christ Tây Nguyên để qua đó giúp họ nhận thức rõ bản chất phản động của các thế lực thù địch, không để chúng lợi dụng dân tộc, tôn giáo chống phá chính quyền. Tăng cường phối hợp với cơ quan Công an huyện và chính quyền địa phương, tuyên truyền, vận động quần chúng tại các khu dân cư trọng điểm có đông đồng bào dân tộc thiểu số theo đạo, kiên trì vận động họ cam kết từ bỏ; quan tâm, hướng dẫn và tạo điều kiện để họ tham gia sinh hoạt các tôn giáo theo quy định của pháp luật...

 

Từ cách làm này, kết quả đã có 18 người từ bỏ, không tham gia hoạt động Fulro, Tin Lành Đê ga, Tin Lành đấng Christ Tây Nguyên, không có đối tượng trốn ra nước ngoài; đưa xã Ea Bia ra khỏi địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự, an toàn xã hội.

 

CHỦ TỊCH ỦY BAN MTTQ XÃ XUÂN QUANG 2 (ĐỒNG XUÂN) NGUYỄN THỊ TRÚC LAM: Xây dựng tuyến đường xanh - sạch - đẹp

 

Mô hình Tự quản tuyến đường xanh - sạch - đẹp tại xã Xuân Quang 2 được thành lập vào cuối năm 2021 với 40 thành viên. Mô hình được xây dựng với tổng chiều dài 800m, trồng 200 cây xanh từ cổng UBND xã Xuân Quang 2 đến Nhà văn hóa thôn Phước Huệ.

 

Ngoài việc trồng cây xanh và hoa đoạn đường đã đăng ký, các thành viên mô hình còn tuyên truyền, vận động bà con khu dân cư thực hiện tốt các cuộc vận động do địa phương phát động gắn với các tiêu chí xây dựng xã NTM và xã NTM nâng cao. Đặc biệt là vận động đoàn viên, hội viên, phụ nữ và bà con Nhân dân trồng cây xanh ven đường và trồng hoa trước nhà.

 

Mặc dù đoạn đường tự quản đến nay chưa thật sự hoàn chỉnh, nhưng qua mô hình đã giúp cho hội viên, phụ nữ và bà con Nhân dân miền núi nâng cao ý thức trong công tác tham gia bảo vệ môi trường, chăm sóc cây xanh. Mặt trận và hội đoàn thể xã quyết tâm hoàn thành xuất sắc đoạn đường tự quản để góp phần xây dựng xã Xuân Quang 2 trở thành điểm xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường.

 

THÚY HẰNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek