Thứ Hai, 06/05/2024 02:05 SA
Tây Hòa đẩy mạnh triển khai chương trình Mẹ đỡ đầu
Thứ Ba, 16/08/2022 07:00 SA

Hội LHPN huyện Tây Hòa kết nối trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn với các cá nhân, đơn vị nhận đỡ đầu hưởng ứng chương trình Mẹ đỡ đầu do Hội LHPN tỉnh Phú Yên phát động. Ảnh: CTV

Chia sẻ với trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp các em vươn lên trong cuộc sống, Hội LHPN huyện Tây Hòa đã tích cực tổ chức thực hiện chương trình Mẹ đỡ đầu. Chương trình triển khai sâu rộng, nhận được sự quan tâm, đồng hành của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện.

 

Điểm tựa yêu thương của trẻ mồ côi

 

Chương trình Mẹ đỡ đầu do Hội LHPN huyện Tây Hòa triển khai đã giúp kết nối những trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn với các cá nhân, đơn vị nhận đỡ đầu để qua đó góp phần xoa dịu nỗi đau, mất mát; chia sẻ khó khăn, giúp trẻ mồ côi có thêm điểm tựa yêu thương trong hành trình đi tới tương lai.

 

Thực hiện chương trình Mẹ đỡ đầu, Hội LHPN huyện Tây Hòa đã nhận đỡ đầu cháu Lê Thị Mỹ Bích (SN 2015, xã Hòa Đồng). Gia đình cháu Bích thuộc diện hộ nghèo, bà ngoại lớn tuổi thường xuyên đau ốm, mẹ không có việc làm ổn định, thu nhập thấp. Bích còn có anh trai đang học lớp 3.

 

Cũng trên địa bàn huyện, Hội LHPN xã Hòa Mỹ Đông nhận đỡ đầu cháu Lê Thị Kim Oanh (SN 2016). Cháu Oanh không có cha, mẹ bị tâm thần, ở với bà ngoại nhưng vừa qua, bà bị tai nạn nguy kịch, vừa được Hội LHPN xã kêu gọi quyên góp, hỗ trợ để có tiền điều trị…

 

Cháu Bích, cháu Oanh là hai trong rất nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang được các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu thông qua chương trình Mẹ đỡ đầu do Hội LHPN huyện Tây Hòa tổ chức thực hiện.

 

Là địa phương có số trẻ được nhận đỡ đầu cao nhất ở huyện Tây Hòa, xã Hòa Mỹ Đông hiện đã tìm được mẹ đỡ đầu cho 10 cháu có hoàn cảnh khó khăn. Chia sẻ về cách làm để kết nối các cháu mồ côi và mẹ đỡ đầu, chị Châu Thị Hồng Thảo, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Mỹ Đông cho biết: “Trong quá trình thực hiện chương trình Mẹ đỡ đầu, tôi gặp nhiều hoàn cảnh rất đáng thương và mong muốn có thể kết nối những vòng tay nhân ái để sẻ chia, bù đắp khoảng trống về tình cảm đối với trẻ em mồ côi. Với trách nhiệm tổ chức hội, Hội LHPN xã Hòa Mỹ Đông nhận đỡ đầu một cháu; các chi hội phụ nữ thôn Phú Nhiêu, Phú Thuận, Vạn Lộc, Xuân Mỹ, Lạc Chỉ nhận đỡ đầu bảy cháu; đồng thời vận động hai chị Hoàng Thị Ngọc Bích, Trần Thị Cẩm Hân (hội viên phụ nữ thôn Phú Thuận) nhận đỡ đầu hai cháu mồ côi khác. Ngoài các khoản hỗ trợ hàng tháng, các chị ở chi hội cơ sở còn thường xuyên thăm hỏi, động viên, chia sẻ kịp thời. Sự hỗ trợ này tuy nhỏ nhưng mang lại cho các cháu niềm vui cũng như một điểm tựa để các cháu có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống”.

 

Lan tỏa chương trình ý nghĩa

 

Gia đình là điểm tựa tinh thần, là tổ ấm, nơi nuôi dưỡng tâm hồn, nhân cách mỗi người. Thế nhưng, nhiều trẻ sớm phải chịu những nỗi đau, mất mát không thể bù đắp được khi mất đi cha mẹ; rơi vào hoàn cảnh khó khăn và phải đối mặt với nhiều nguy cơ, thách thức. Chương trình Mẹ đỡ đầu được triển khai trên địa bàn huyện Tây Hòa nói riêng, trên địa bàn tỉnh nói chung để hỗ trợ cho trẻ mồ côi, đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng cao từ các cơ sở hội, các tổ chức đoàn thể địa phương. Qua đó, những việc làm ý nghĩa, thiết thực được lan tỏa, giúp các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có điều kiện sống tốt hơn.

 

Theo chị Lương Thị Bạch Huệ, Chủ tịch Hội LHPN huyện Tây Hòa, thời gian qua, hội LHPN các cấp trên địa bàn huyện đã khảo sát, đánh giá thực trạng trẻ mồ côi, lập danh sách trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn và vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ, các tổ chức, cá nhân tích cực hưởng ứng nhận đỡ đầu, tạo điều kiện để trẻ em được phát triển toàn diện trong môi trường gia đình, cộng đồng. “Hiện toàn huyện có 30 trong số hơn 300 trẻ mồ côi được nhận đỡ đầu. Ngoài ra, chúng tôi còn có các địa chỉ an sinh xã hội không thuộc chương trình Mẹ đỡ đầu nhưng vẫn nhận hỗ trợ cho các cháu mồ côi. Chúng tôi tiếp tục phát động chương trình đồng hành cùng các cháu mồ côi giai đoạn 2022-2026 để vận động các nguồn lực xã hội hỗ trợ trang thiết bị, quần áo, sách vở, đặc biệt là hỗ trợ những vấn đề sức khỏe, tâm lý lứa tuổi để trẻ phát triển toàn diện hơn”, chị Huệ nói.

 

Bà Trần Thị Binh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết thời gian qua, chương trình Mẹ đỡ đầu đã được phát động đến 100% hội LHPN huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh hướng đến trẻ em mồ côi do tác động của dịch COVID-19 và trẻ mồ côi do nguyên nhân khác. Trong đó, huyện Tây Hòa là địa phương nắm rõ nội dung, cách thức tổ chức các hoạt động của chương trình Mẹ đỡ đầu nên triển khai hiệu quả nhất trong số các địa phương trên địa bàn tỉnh.

 

Thời gian tới, để chương trình thực sự lan tỏa, đến được với tất cả trẻ mồ côi cần sự hỗ trợ, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp hội phụ nữ đẩy mạnh tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của chương trình; đồng thời kêu gọi sự quan tâm, giúp đỡ, ủng hộ của các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Các cá nhân, đơn vị có thể đồng hành cùng trẻ em mồ côi bằng cách đăng ký nhận đỡ đầu chăm sóc, nuôi dưỡng bằng hai hình thức: nhận đỡ đầu trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi hoặc nhận đỡ đầu gián tiếp thông qua các cấp hội phụ nữ.

 

Theo báo cáo của Hội LHPN huyện Tây Hòa, hiện nay, trên địa bàn huyện có hơn 300 trẻ mồ côi do COVID-19 và mồ côi do các nguyên nhân khác. Trong đó, 30 trẻ em mồ côi hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã có mẹ đỡ đầu.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek